15 triệu chứng nguy hiểm

11/11/2009 11:12 GMT+7

Nếu nhức đầu thường xuyên ảnh hưởng xấu đến công việc hay học tập và phải luôn uống thuốc giảm đau thì bạn nên đi đến bác sĩ.

Ngay cả những loại bệnh lý nặng như ung thư nếu được phát hiện sớm thì cũng có nhiều cơ hội điều trị hiệu quả.  Vì vậy, việc phát hiện sớm những triệu chứng rất quan trọng. Bạn nên đi khám bác sĩ khi có một hay vài triệu chứng sau đây:

Ho kéo dài: Nếu bạn mới bị cảm cúm gần đây thì bạn có thể sẽ bị ho kéo dài khoảng vài ngày hay vài tuần. Còn nếu trong tình trạng bình thường mà bạn cứ ho kéo dài thì nên đi khám bác sĩ vì nó có thể là triệu chứng của bệnh lao phổi, nhiễm trùng phổi hay ung thư phổi...

Chảy máu vùng trực tràng: Nếu phân sậm màu và bạn biết rằng bạn thường xuyên bị chảy máu vùng hậu môn đó có thể là triệu chứng của một số bệnh lý tương đối lành tính như chảy máu do bệnh trĩ hay bệnh lý ác tính như ung thư đại tràng.

Nhức đầu thường xuyên: Người bình thường đôi khi cũng bị nhức đầu nhưng nếu nhức đầu thường xuyên ảnh hưởng xấu đến công việc hay học tập và bạn phải luôn uống thuốc giảm đau thì nên đi khám bác sĩ vì có thể chỉ đơn giản là bạn cần phải thay kính cận do tăng độ, thay đổi chế độ ăn, lối sống hay cũng có thể là những bệnh lý nặng hơn như u não, viêm xoang...

Trục trặc về sức nhìn: Sức nhìn có thể giảm dần theo tuổi tác ngày càng tăng nhưng nếu bạn nhìn mờ vào ban đêm hay có những thay đổi rõ rệt khác trong sức nhìn thì nên đi khám bác sĩ mắt hay bác sĩ thần kinh.

Tiêu chảy kéo dài: Tiêu chảy kéo dài dù là hậu quả của ngộ độc thức ăn hay do virus đều nguy hiểm cả. Thời gian bị tiêu chảy càng kéo dài thì càng nguy hiểm vì bạn có nguy cơ bị mất nước, rối loạn điện giải... Do đó, nếu một người trưởng thành bị tiêu chảy hơn 2 – 3 ngày thì nên đi khám bác sĩ, còn nếu trẻ em bị tiêu chảy thì nên đi khám ngay lập tức.

Đau ngực: Có thể là vô hại như do ợ hơi nhưng cũng có thể là dấu hiệu bất thường về tim mạch. Nếu đau ngực lan xuống vùng tay trái thì nên đi khám bác sĩ hay đi đến phòng cấp cứu ngay vì có thể là dấu hiệu của tai biến tim mạch.

Toát mồ hôi ban đêm: Toát mồ hôi ban đêm có bình thường hay không? Nó cũng có thể là triệu chứng của bệnh lao phổi hay một loại ung thư bạch huyết là bệnh Hodgkin.

Đau vùng sinh dục: Thường là triệu chứng của những bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Xuất hiện mụt ruồi mới: Phần lớn mọi người đều có vài mụt ruồi trên cơ thể. Nhưng nếu chúng tự nhiên thay đổi màu sắc, hình dạng hay kích thước thì có thể là nó trở nên ác tính. Chú ý đến sự xuất hiện những mụt ruồi mới vì nó có thể là một loại ung thư.

Yếu cơ thình lình: Nếu bất thình lình bạn cảm thấy khó khăn khi đứng, đi bộ, khi giữ cân bằng cơ thể hay cảm thấy lực cơ trở nên yếu ớt dù ngày hôm qua vẫn còn bình thường thì nên đi khám bác sĩ vì nó có thể là triệu chứng của nhiều bệnh như bệnh Parkinson, tai biến mạch máu não nhẹ...

Khó thở: Thình lình khó thở có thể là triệu chứng của bệnh hen phế quản, phản ứng dị ứng... Cần chú ý rằng hen phế quản mà không điều trị đúng mức thì có thể tử vong. Tình trạng khó thở có thể đột ngột trầm trọng đe dọa tính mạng.

Đi tiểu quá thường xuyên: Người bình thường đi tiểu vài lần trong ngày nhưng nếu ban đêm bạn đi tiểu đến 3 – 4 lần thì nên đi khám bác sĩ vì có thể là bệnh lý tiền liệt tuyến, khởi phát đái tháo đường type 2 hay nhiễm trùng bàng quang.

Những chỗ sưng hay u: Những chỗ sưng hay u dưới da có thể lành tính như trong trường hợp nhiễm trùng nhẹ hay mụn nhọt, mụn mủ nhưng cũng có thể là những biểu hiện của bệnh lý nặng hơn.

Kiệt sức kéo dài: Sau một ngày dài làm việc nếu bạn thấy kiệt sức hay mệt mỏi thì đó là chuyện bình thường nhưng nếu ngay sáng sớm lúc thức dậy mà bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, phải cố gắng lắm mới dậy được thì nên đi khám bác sĩ vì có thể là dấu hiệu của rối loạn trầm cảm hay bệnh lý khác.

Mất ham thích trong cuộc sống: Có thể là triệu chứng của rối loạn trầm cảm. Trầm cảm là loại bệnh lý có thể điều trị được. Cần nhớ rằng người bệnh trầm cảm có thể tự tử.

Theo Bác sĩ Lê Quốc Nam (Theo Health24/Người Lao Động)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.