Số lượng keyloggers tăng 65%

18/11/2005 14:44 GMT+7

Số lượng keylogger được phát tán bởi tin tặc trong năm nay đã có sự bùng nổ mạnh mẽ đạt mức tăng trưởng 65%. Điều này là minh chứng khẳng định xu hướng “tội phạm điện tử ngày càng hướng đến việc ăn cắp thông tin tài khoản cá nhân”.

Keyloggers là một chương trình nhỏ được tin tặc bí mật cài lên máy tính của người sử dụng - thông thường là sau một cuộc tấn công cho phép tin tặc kiểm soát được máy tính thông qua một lỗ hổng bảo mật của hệ điều hành hay trình duyệt web - nhằm mục đích ghi lại mọi thao tác bàn phím sau đó gửi về cho tin tặc.
 
Trong năm nay, tin tặc đã phát tán tổng cộng 6.191 keylogger khác nhau - tăng 65% so với con số 3.753 của năm 2004. Trong khi đó năm 2000 con số này mới chỉ là 300.

“Đã có một sự bùng nổ mạnh mẽ trong việc tích hợp các đoạn mã keylogger vào trong các ứng dụng nguy hiểm khác nhất là các phần mền gián điệp hay thư điện tử phishing”, Dunham, kỹ sư cao cấp của iDefense đánh giá.

Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng bùng nổ mạnh mẽ keylogger chính là việc keylogger phục vụ cho việc kiếm tiền của người chủ của nó. Một khi đã được kích hoạt thì nó có thể ghi nhận mọi thông tin cá nhân như số tài khoản hay thông tin đăng nhập vào một mạng máy tính của doanh nghiệp nào đó để ăn cắp các thông tin mật.

Keylogger không tồn tại một cách hoàn toàn độc lập mà là một phần của làn sóng tội phạm mới. “Rootkit cũng đang trở thành một phần của công nghệ keylogger. Các con trojan thì giả mạo các tệp tin khác nhau nhằm qua mặt các ứng dụng diệt phần mềm nguy hiểm. Keylogger, phần mềm gián điệp quảng cáo và rootkits đang tiến gần với nhau hơn”.
 
Số lượng keylogger tăng cũng đồng nghĩa thiệt hại do chúng gây ra đang ngày càng tăng lên. Trong năm qua, các hoạt động tội phạm có liên quan đến keylogger đã gây ra thiệt hại khoảng 382 triệu USD trên phạm vi toàn cầu nhờ vào việc ăn cắp các thông tin cá nhân như mật khẩu đăng nhập, số điện thoại, số tài khoản…
 
Điều này đã chứng minh tính nguy hiểm của keyloggers đơn giản vì “chất lượng hoạt động” của chúng. Người sử dụng không thể dừng làm những việc mà không không hề hay biết. Mọi người đều biết đến virus hay sâu máy tính nhưng mối đe dọa thực sự lại đến từ những gì mà họ không hề hay biết là mình đang bị "theo dõi" bởi keylogger.

Theo Techweb, vnmedia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.