Trò lừa đảo của một cán bộ trường dạy lái xe

04/10/2007 22:40 GMT+7

Nguyễn Văn Lạc, một cán bộ Trung tâm sát hạch lái xe Củ Chi (TP.HCM) đã thuê một lúc 8 chiếc xe hơi ở bãi xe Thống Nhất để cầm cố, lấy tiền đánh bạc rồi bỏ trốn. Chưa hết, Lạc cũng dính dáng đến chuyện "bao thi, bao đậu" để lấy bằng lái xe bốn bánh…

Từ một cán bộ "làm ăn rộng"

Gần cuối năm 2006, Phan Tiến Dũng, một chủ xe ở bãi cho thuê tập lái Thống Nhất (P.7, Q.10, TP.HCM) cho Lạc thuê chiếc xe Zace 52X - 5190. Thời gian sau, Dũng đặt vấn đề với anh Trần Văn Hùng, chủ xe Zace 52X - 2867 rằng "có muốn cho thuê xe tháng không, tôi giới thiệu giùm". Người thuê cũng chính là Lạc, giá thuê 19,5 triệu đồng/tháng, Dũng ăn 1,5 triệu tiền "cò".

Đến tháng 12, khi đã tạo được chút ít uy tín ở bãi xe, Lạc trực tiếp hỏi thuê anh Nguyễn Quang Hân, chủ xe Zace 52V - 9340, giá thuê 16 triệu đồng/tháng. Lúc này, các chủ xe đã ít nhiều biết đến Lạc là mối thuê xe quen của Dũng, đồng thời Lạc còn là cán bộ Trung tâm sát hạch lái xe Củ Chi. Tiếp đó, Lạc thuê thêm của anh Hân xe Innova 52Z - 4045. Tới tháng 5.2007, Lạc thuê tiếp chiếc 52Z - 9765.

Cùng thời điểm tháng 12.2006, Phan Tiến Dũng còn kêu anh Nguyễn Giang Hà, chủ xe Zace 52Y - 2609 cho Lạc thuê xe, giá 15 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, bằng nhiều cách tiếp cận, Lạc đã thuê được xe của anh Trần Chí Hùng, Huỳnh Tấn Vũ...

Tổng cộng, trong khoảng nửa năm, Lạc đã thuê 8 chiếc xe ở sân Thống Nhất. Riêng tiền thuê xe, mỗi tháng Lạc phải trả trên 100 triệu đồng. Lạc luôn kêu rằng mình thuê xe để làm tour du lịch, thuê xe để chạy dự án...

Hành vi lừa đảo của Lạc chỉ bắt đầu lộ rõ từ một tình huống rất đặc biệt, khi Lạc thuê xe Zace 52Y - 4641. Lạc đánh xe này lên nhà nghỉ Cây Dù Vàng ở Củ Chi, ngỏ ý nhờ bà chủ tên Hương vốn là người quen cầm giùm chiếc xe này 70 triệu đồng để "lo chuyện làm ăn". Thấy Lạc có nhiều biểu hiện khuất tất, giấy tờ xe lại không chính chủ, bà Hương không đồng ý. Tình cờ bà còn phát hiện trên xe có danh thiếp của chủ xe tên Vũ. Bà liền gọi điện về báo chủ xe. Tá hỏa, chủ xe Vũ kêu Lạc mang xe về gấp...

Bực mình vì bị "tố", xe cũng không cầm được, Lạc đành trả xe. Rồi lập tức tới bãi, hỏi thuê tiếp một chiếc xe khác với lý do "anh Vũ rút xe không "trình báo", cần thuê xe khác thế vô đi chạy dự án ở Phú Quốc 10 ngày". Quá tin lời "cán bộ" Lạc, tài xế Cường của chủ xe tên Hòa (52X -1108) giao luôn.

Đến trò lừa đảo

Đến hạn trả xe 52X-1108, Lạc không về mà gọi cho tài xế Cường tới lấy xe: "Xe đậu ở Trung tâm y tế Bình Dương, đến đó mà lấy". Cường còn được Lạc chỉ "chìa khóa giấu dưới vành xe, lốp trước, móc ra rồi về đi, tiền nong tính sau". Cú đó, chủ xe méo mặt bởi Lạc xù tiền.


Nguyễn Văn Lạc

Đến ngày 15.7.2007, Lạc đồng loạt loan báo cho các chủ xe rằng sẽ trả hết xe, hết tiền. Ai nấy đều mừng. Có người còn tự trách mình đã nghi ngờ "cán bộ" không đúng. Thậm chí, có người còn được Lạc hứa chắc "hai tiếng nữa về, anh em đi nhậu". Cho đến hôm sau, mọi người mới té ngửa bởi những tin nhắn từ Lạc: "Anh Hân tôi xin chân thành xin lỗi các anh. Vì thua đề quá, tôi đã cầm một chiếc xe của Hân ở chỗ 543 Tân Kỳ Tân Quý. Chỗ này là huyện đề...". (trích tin nhắn Lạc gửi chủ xe Hân). "Tôi thua 3 tỉ với họ rồi. Sau khi sắp xếp xong công việc tôi sẽ trình diện chính quyền. Tôi chân thành xin lỗi các anh" (trích tin nhắn Lạc gửi chủ xe Hà).

Trong tin nhắn gửi các chủ xe, Lạc còn khuyên nên báo công an nhưng đừng làm ầm ĩ, chủ cầm đồ sẽ tẩu tán tang vật. Lạc chỉ ra chi tiết từng số điện thoại người cầm, chỗ đậu xe từng chiếc... Từ lúc đó trở đi, Lạc tắt máy ĐTDĐ rồi không ai còn thấy mặt anh ta nữa.

Nhờ Công an quận Tân Phú, anh Hân đã tìm được tới nhà huyện đề và lấy được chiếc Innova 52Z - 9765 đang bị Lạc cầm cố với giá 300 triệu. Cũng theo tin nhắn Lạc chỉ chỗ, anh Hân và Dũng đã tìm được thêm hai chiếc xe đang gửi ở nhà thờ Tân Hưng, P.Tân Thới Hiệp, Q.12. Công an Q.10 đã lên lập biên bản, mang hai xe tang vật về trụ sở. Hai chiếc xe này, Lạc cầm cho một.... học viên của mình với lý do "thầy cần tiền làm ăn".

Để lấy được xe Innova 52Z - 4045, anh Hân còn mất công đeo bám đến 3 tuần ở tiệm vàng Kim Ngọc, chợ Lô 6, Củ Chi. Chủ tiệm vàng tên Lâm đã cầm chiếc xe này với giá 200 triệu. Anh Hân gặp và bắt được xe khi một lần Lâm lái xe này lên Q.10. Thậm chí, tới lúc đó gọi điện vờ hỏi Lạc, anh ta vẫn "nổ": "Xe đang chở anh và cô thư ký đi làm dự án, sắp về tới".

Theo điều tra của chúng tôi, Nguyễn Văn Lạc sinh năm 1961, trước ngụ tại Lê Văn Sỹ, P.13, Q.Phú Nhuận, sau chuyển về phường Tân Sơn Nhì, Q.Tân Phú.

Thời điểm trước tháng 5.2007, ai đã từng lên Trung tâm sát hạch Củ Chi "dợt" xe, thi lấy bằng đều có thể bắt gặp "thầy Lạc" với dáng vẻ gầy gò, đeo kính cận nhưng "thét ra lửa", luôn đứng dưới sân, sát đường để chỉ dẫn cho học trò...

Người ta biết đến "uy quyền" của thầy Lạc nhiều bởi anh trai Lạc chính là cán bộ lãnh đạo trung tâm, có vợ cũng là hiệu trưởng một trường dạy lái xe. Theo nhiều nguồn tin, học viên học yếu hoặc thi trượt chính là "mối làm ăn" béo bở của thầy Lạc. Tùy từng "tâm trạng", tùy từng thời điểm mà giá của việc "bao thi", "bao đậu" được thầy thỏa sức nâng lên hạ xuống.

Hiện các chủ xe rất bức xúc vì đến thời điểm này, Lạc đã bỏ trốn nhưng chưa hề có lệnh truy nã hay khởi tố.

Th.Gia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.