ICANN thông qua tên miền ".asia"

20/10/2006 11:34 GMT+7

Tổ chức quản lý tên miền quốc tế - ICANN vừa phê chuẩn đồng ý dành tên miền ".asia" cho các nước ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Sắp tới tổ chức này cũng sẽ sớm phê duyệt tên miền ".eu" cho các nước châu u.

Tên miền ".asia" sẽ hoạt động bên cạnh tên miền hiện có của các nước ở châu Á như: Trung Quốc hiện có tên miền là ".cn", Nhật có tên miền ".jp", Việt Nam có tên miền ".vn"...

Việc quản lý tên miền ".asia" được ICANN giao cho tổ chức DotAsia (Tổ chức này cũng quản lý tên miền của tất cả các nước châu Á). Hợp đồng thỏa thuận giữa ICANN và DotAsia đã được hoàn thành vào tuần trước. Trước mắt, DotAsia chỉ cấp tên miền ".asia" cho người dùng ở châu Á - Thái Bình Dương bằng ngôn ngữ tiếng Anh sau đó sẽ khảo sát và tiến hành cấp tên miền này cho người sử dụng dưới các ngôn ngữ của từng nước châu Á. Tuy nhiên việc này đòi hỏi thời gian tìm hiểu nghiên cứu rất lâu, phải mất ít nhất là từ 6 đến 9 tháng nữa.

Năm 1998, ICANN được Chính phủ Mỹ chọn để giám sát, quản lý tên miền trên toàn thế giới. Hiện tổ chức này quản lý hơn 260 tên miền khác nhau, trong đó có tên miền quốc gia, tên miền khu vực, tên miền một lĩnh vực, ngành nghề nào đó (ví dụ ".mobi" dành cho lĩnh vực di động)... Hiện nay nhu cầu đăng ký tên miền mới đang giảm so với việc đăng ký tên miền cũ như ".com" trước đây.

Đ.Huân
(Theo AP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.