Hastc-Index thủng sàn là bình thường!

27/11/2008 22:26 GMT+7

Kết thúc phiên giao dịch ngày 27.11, chỉ số Hastc-Index ngày thứ 2 liên tiếp chôn chân dưới mốc 100 điểm. Trong khi đó, VN-Index cũng lùi về sát mốc 300 điểm.

Không có gì phải lo lắng?

Phiên giảm điểm của Hastc-Index hôm qua không có gì lạ khi ngưỡng hỗ trợ 100 điểm đã bị phá thủng trong phiên ngày 26.11 trước đó. Khi mở cửa thị trường chỉ số này tăng nhẹ nhưng không thể trụ được trước lượng cung bán ra ồ ạt. Chỉ số Hastc-Index đóng cửa ở mức 97,61 điểm, giảm tiếp 1,95 điểm (tương đương giảm 1,96%). Tổng khối lượng giao dịch đạt trên 7,5 triệu đơn vị, với tổng giá trị giao dịch đạt hơn 187 tỉ đồng. Trong số 161 mã cổ phiếu (CP) niêm yết trên sàn HaSTC, chỉ có 9 mã tăng giá, 125 mã giảm giá, và 11 mã không có giao dịch. Số CP giảm giá đều có mặt các CP lớn như ACB giảm 1.500 đồng/CP, PVI giảm 1.300 đồng/CP, BVS giảm 1.300 đồng/CP, VCG giảm 500 đồng/CP... Trong khi đó, VN-Index cũng lùi về sát mốc 300 điểm khi mất thêm 8,20 điểm, còn 303,54 điểm.

Nhiều nhà đầu tư đang e ngại sau khi phá thủng mốc 100 điểm sẽ khiến thị trường này tiếp tục rớt sâu thêm. Nhà phân tích chứng khoán Lê Đạt Chí cho rằng 100 điểm chỉ là ngưỡng tâm lý của các nhà đầu tư vì đó là điểm xuất phát của sàn giao dịch chứng khoán. "Có thể ngưỡng chống đỡ tiếp theo là ngưỡng tâm lý hay ngưỡng kỹ thuật nhưng nó cũng không tương quan gì với việc thị trường sụp đổ" - ông Chí nói.

Ông Nguyễn Sơn (Ban Phát triển thị trường của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước) cho biết, Ủy ban Chứng khoán chưa đưa ra giải pháp gì để “kích thích” thị trường. “VN-Index giảm chủ yếu do bị chi phối bởi các yếu tố quốc tế, nội tại kinh tế trong nước là rất ổn, lạm phát đã được kiềm chế, tính thanh khoản của ngân hàng tốt, ngân hàng cũng đã hạ lãi suất cho vay...” - ông Sơn nhấn mạnh. Vì thế, theo ông Sơn, trước mắt là phải theo dõi chặt thị trường và phải phân tích thì mới đưa ra các giải pháp.

Khi mở cửa giao dịch cách đây 3 năm (ngày 14.7.2005), sàn Hà Nội chỉ có CP của 6 doanh nghiệp đưa vào giao dịch. Hiện nay, số lượng doanh nghiệp niêm yết tại sàn này đã tăng lên đến 161 công ty. Trong đó có nhiều CP mới niêm yết gần đây với giá chào sàn khá cao đã liên tục giảm xuống góp phần kéo Hastc-Index đi xuống. Ông Huỳnh Anh Tuấn - Giám đốc Công ty chứng khoán SJC, cho rằng, nhiều CP hiện vẫn đang được giao dịch cao hơn mệnh giá nên không có gì phải lo lắng quá về mức chỉ số Hastc-Index hiện nay.

Không nên can thiệp bằng biện pháp hành chính

Tiến sĩ Phạm Thành Thái Lĩnh (Công ty chứng khoán Bảo Việt) nhận xét, trong bối cảnh hiện nay thì P/E lại không phải là yếu tố quyết định đối với nhà đầu tư, điều nhà đầu tư quan tâm hơn đó là độ minh bạch của thị trường. Tiến sĩ Lĩnh cho biết, ông đã trao đổi với các chuyên gia thuộc các quỹ đầu tư, và họ đều thống nhất với nhau ở một điểm, là độ minh bạch của thị trường của chúng ta chưa cao, cụ thể là độ minh bạch về cơ chế vận hành còn yếu. Anh Nguyễn Hằng, một nhà đầu tư trên sàn SME bức xúc: Bây giờ nhìn vào báo cáo tài chính của doanh nghiệp, chẳng biết đâu mà lần, số liệu nay đưa ra như thế nhưng mấy hôm sau lại sửa.

Việc đánh thuế thu nhập đối với người chơi chứng khoán có tác động đến thị trường chứng khoán? Một chuyên gia phân tích thị trường nhận xét: Hiện tại thì chưa, nhưng về lâu dài, quy định trên sẽ ảnh hưởng ít nhiều tới thị trường.

Xu hướng đi xuống của thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay được các chuyên gia đánh giá là bình thường, bởi điều đó nằm trong bối cảnh chung của diễn biến của thị trường thế giới cũng như khủng hoảng kinh tế thế giới. Theo ông Lê Đạt Chí, việc chỉ số Hastc-Index giảm xuống dưới ngưỡng 100 điểm không quan trọng mà nhà đầu tư nên quan tâm đến giá CP mà mình đang nắm giữ cũng như tình hình hoạt động của doanh nghiệp đó ra sao. Vì vậy bản thân cơ quan quản lý nhà nước không nên đưa ra một quyết định can thiệp nào mang tính chất hành chính như lại giảm biên độ hay tạm đóng cửa thị trường. Những biện pháp đó sẽ không có tác động tích cực vì nó càng làm giảm tính thanh khoản của  thị trường.

Xuân Toàn - Mai Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.