OTC mặc áo mới: Thị trường đăng ký

22/11/2007 22:31 GMT+7

Chiều 22.11, Trung tâm Giao dịch chứng khoán Hà Nội (Hastc) đã trao đổi với báo chí về một số vấn đề liên quan đến việc tổ chức và quản lý giao dịch chứng khoán của các công ty đại chúng chưa niêm yết.

Theo phương án tổ chức và quản lý giao dịch chứng khoán của công ty đại chúng chưa niêm yết mà Bộ Tài chính vừa phê duyệt, tất cả các loại chứng khoán chưa niêm yết (OTC) sẽ được đăng ký và lưu ký tập trung tại Trung tâm Lưu ký Hà Nội và phải được tối thiểu một công ty chứng khoán làm thủ tục đăng ký giao dịch. 

Ông Nguyễn Vũ Quang Trung, Phó giám đốc Trung tâm Giao dịch chứng khoán Hà Nội gọi đây là "thị trường đăng ký" để phân biệt với thị trường niêm yết. "Các quy định về giao dịch cũng giống với quy định giao dịch trên thị trường niêm yết ngoại trừ một số điểm khác biệt về đơn vị giao dịch, phương thức giao dịch, biên độ giao dịch, và thời gian giao dịch" - ông Trung nói.


(Nguồn: uỷ ban chứng khoán nhà nước)
Cụ thể, theo ông Trung, thị trường đăng ký áp dụng phương thức giao dịch thỏa thuận với biên độ giao dịch lớn: +-20%; thời gian giao dịch cũng linh hoạt hơn, từ 10 - 12 giờ và từ 13 - 15 giờ tất cả các ngày làm việc. Tất cả các công ty chứng khoán là thành viên giao dịch của Hastc và các công ty chứng khoán được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp phép, đã có hệ thống kết nối với Hastc đều có thể trở thành thành viên của hệ thống tổng hợp giao dịch OTC.

Ông Trung cũng cho biết, nguyên tắc thực hiện giao dịch được chia thành hai loại. Trường hợp công ty chứng khoán đáp ứng ngay các lệnh chào mua/bán của khách hàng thì công ty chứng khoán phải gửi kết quả vào trong hệ thống của Hastc để tổng hợp. Trường hợp ngược lại, không đáp ứng lệnh thì công ty chứng khoán sẽ chuyển các thông tin về lệnh của khách hàng vào hệ thống của Hastc. Thông qua màn hình hiển thị thông tin về các lệnh chào trên hệ thống, công ty chứng khoán sẽ tìm các đối tác thực hiện giao dịch cho nhà đầu tư. Nếu tìm kiếm được đối tác giao dịch, công ty chứng khoán sẽ nhập kết quả giao dịch vào hệ thống của Hastc. Kết thúc ngày giao dịch, Hastc sẽ chuyển kết quả giao dịch cho trung tâm lưu ký để thực hiện thanh toán bù trừ.

Cũng theo ông Vũ Quang Trung, hiện nay Hastc đang triển khai những bước cuối cùng để có thể sớm đưa thị trường vào vận hành, phần mềm dùng riêng đang được chạy thử nghiệm, một trang web về thị trường OTC cũng sẽ được triển khai trên trang web chính thức của Hastc. Chưa tiết lộ thông tin chính thức về thời gian khai trương thị trường đăng ký, nhưng ông Trung cho biết, giai đoạn đầu thị trường sẽ tổ chức đăng ký giao dịch cổ phiếu của các công ty thuộc lĩnh vực chứng khoán, bảo hiểm và ngân hàng. "Tính phương án thấp nhất cũng sẽ có khoảng 30 - 40 doanh nghiệp tham gia, nếu các doanh nghiệp thuộc nhóm khác đủ điều kiện, muốn đăng ký giao dịch cũng sẽ được xem xét chấp nhận" - ông Trung lưu ý. Về mặt hồ sơ, đăng ký giao dịch tại thị trường này đơn giản hơn nhiều so với tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM cũng như tại Hastc.

Sự rủi ro của thị trường OTC như tính pháp lý của chuyển nhượng,  tính thanh khoản không cao, thậm chí là chứng khoán giả mạo sẽ được khắc phục cơ bản ở thị trường đăng ký. "Cái lợi trước tiên mà thị trường đăng ký mang lại là cho các nhà đầu tư và cổ đông. Nếu không có thị trường này thì nhà đầu tư sẽ không thể giao dịch được khi chứng khoán của các công ty đại chúng đều phải đăng ký tại trung tâm lưu ký theo Luật Chứng khoán" - ông Trung phân tích. Ngoài ra, đứng dưới góc độ của doanh nghiệp, thị trường đăng ký sẽ là bước tập dượt trước khi lên sàn niêm yết. Ông Trung nói rằng: "Các công ty đại chúng sẽ có thể thực hiện tăng vốn dễ dàng hơn, điều chuyển vốn cũng thuận lợi hơn đồng thời giúp cho quá trình quản trị doanh nghiệp tốt hơn, minh bạch hơn". "Nếu tôi là doanh nghiệp tôi cũng sẽ lên sàn đăng ký trước khi niêm yết tập trung" - ông Trung quả quyết.

Tuyết Nhung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.