Mỹ viện trợ lương thực cho Triều Tiên

17/12/2011 14:04 GMT+7

(TNO) Mỹ đã đồng ý cung cấp 240.000 tấn hàng viện trợ lương thực cho CHDCND Triều Tiên trong các cuộc thảo luận gần đây ở Bắc Kinh (Trung Quốc).

(TNO) Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc ngày 17.12 dẫn các nguồn tin ngoại giao ở Seoul cho biết, Mỹ đã đồng ý cung cấp 240.000 tấn hàng viện trợ lương thực cho CHDCND Triều Tiên trong các cuộc thảo luận gần đây ở Bắc Kinh (Trung Quốc).

Theo nguồn tin, thỏa thuận trên có thể giúp đảm bảo sự tiến triển tại vòng đàm phán mới về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên dự kiến diễn ra cuối tháng này.

Các nguồn tin cho hay 2 bên “đã đạt được thỏa thuận dựa trên cam kết của CHDCND Triều Tiên thực thi các biện pháp phi hạt nhân hóa ban đầu bao gồm việc ngừng chương trình làm giàu uranium của nước này”.

Cuộc gặp giữa Đặc sứ Mỹ về nhân quyền ở CHDCND Triều Tiên Robert King và Ri Kun, Vụ trưởng Vụ Bắc Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên, được tổ chức trong 2 ngày 15 và 16.12.

Phát biểu với các phóng viên ngày 16.12 sau cuộc họp ở Bắc Kinh, ông King nói rằng các cuộc thảo luận “có tính xây dựng” và cho biết ông sẽ báo cáo kết quả cuộc họp cho chính phủ Mỹ khi trở về Washington.

CHDCND Triều Tiên, vốn đang trong tình trạng thiếu lương thực, được cho là đã yêu cầu viện trợ gạo, nhưng các nguồn tin ở Seoul nói rằng khoản trợ giúp của Mỹ sẽ chủ yếu là bánh quy và viên bổ sung vitamin dành cho trẻ nhỏ.

Khoản trợ giúp của Mỹ sẽ được chuyển cho CHDCND Triều Tiên theo từng lô hàng nặng 20.000 tấn trong 12 tháng tới, các nguồn tin cho biết.

Mỹ và CHDCND Triều Tiên dự kiến sẽ tổ chức vòng đối thoại cấp cao mới vào tuần tới để giúp nối lại các cuộc đàm phán 6 bên nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Các cuộc đàm phán 6 bên đã bị đình trệ kể từ cuối năm 2008.

Mỹ và CHDCND Triều Tiên chưa đưa ra bình luận gì về thông tin trên.

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.