Bát nháo thị trường máy hút chân không!

23/10/2010 09:45 GMT+7

(TNTS) Máy hút chân không (HCK) dùng trong gia đình đang rất được ưa chuộng nên có hiện tượng người bán tranh thủ “cơ hội kinh doanh”, sẵn sàng cung ứng hàng từ “thượng vàng” đến “hạ cám”. Nếu không khéo chọn, người tiêu dùng (NTD) rất dễ mua nhầm hàng dỏm!

Đồ gia dụng tiện lợi

Chỉ tay về những chiếc máy HCK, chị Hồ Phương, chủ một cửa hàng gia dụng trên đường Hoàng Văn Thụ, Q.Tân Bình, TP.HCM giới thiệu với tôi: “Đối với thực phẩm, máy giúp bảo quản với thời gian dài gấp 5 lần thời gian bảo quản thường. Màu sắc và hương vị được giữ ổn định. Đối với các vật dụng trong gia đình cũng thế, máy sẽ giúp ngăn chặn quá trình ôxy hóa và hoen ố”. Một số người đã từng dùng máy HCK cũng công nhận máy thật sự hữu dụng. Như chị Ngọc Hoa, sau khi dùng  chị tìm mua thêm một cái nữa để làm quà tặng mừng tân gia. Chị Hoa cho rằng, không những dùng bảo quản thức ăn trong nhà mà chị còn bảo quản thức ăn trong những dịp đi  picnic. “Cho thức ăn vào một cái hộp rồi hút hết chân không, đậy nắp lại, sẽ giữ nóng hoặc lạnh tốt trong vài giờ di chuyển” – chị Hoa chia sẻ. Bên cạnh các hộ gia đình, những tiểu thương kinh doanh mặt hàng thực phẩm khô đóng gói cũng tìm đến với loại máy này ngày càng nhiều.

Theo chị Hồ Phương, hiện thị trường có nhiều kiểu máy nhưng thông dụng nhất vẫn là máy có kiểu dáng như bàn phím máy vi tính, có cách dùng khá đơn giản. Đối với hình thức bảo quản thực phẩm bằng túi, người dùng máy đặt những thứ muốn đóng gói vào trong túi, mở nắp máy, đưa miệng túi vào rãnh chân không rồi đậy lại, chốt nắp, nhấn và giữ nút “on”, máy sẽ gắn miệng túi, đèn sẽ sáng trong suốt quá trình này. Đợi đến khi không còn tiếng máy chạy và đèn tắt, người dùng nhả nút "on" và lấy túi thực phẩm ra. Còn đối với hình thức bảo quản thực phẩm trong hộp nhựa, thường có thêm bộ phận nút chai và ống nhựa để thao tác dễ dàng hơn. Phía trên nắp hộp có một lỗ nhỏ để cắm dây hút chân không nối từ máy. Người dùng cho thực phẩm vào hộp, đậy nắp lại, cắm ống hút nối giữa máy và hộp rồi bật nút "on", máy sẽ hoạt động như cách hút chân không của túi ni-lông. Cách sử dụng hút chân không đối với chai cũng tương tự như vậy.  

Dễ bị mua hớ

Không chỉ có mặt tại các cửa hàng gia dụng, rất nhiều máy HCK  đang được rao bán qua mạng, hàng trong nước lẫn ngoại nhập đều có đủ như Amera, Lock & Lock, SmartSaver, Foodsaver, Keep Fresh… Giá bán dao động từ khoảng 1,6-2,3 triệu đồng/cái. Tuy nhiên, theo ông Đặng Quốc Luân – Phó đại diện chi nhánh Công ty ETV Việt Nam tại TP.HCM: hiện tình trạng sản phẩm chất lượng kém được bán với giá tương đương, thậm chí cao hơn sản phẩm chất lượng cao rất phổ biến. Vì thế NTD cần chọn cửa hàng uy tín, phải có chứng nhận xuất xứ rõ ràng và có bảo hành từ 6 tháng trở lên. Hàng dỏm rất dễ bị hỏng động cơ, hỏng tấm răng hàn gắn miệng túi, thậm chí có thể xảy ra sự cố chập điện gây nguy hiểm cho người dùng… Mà tất cả những bộ phận này hầu như chưa có phụ tùng để thay. 

Ngoài ra, chị Hồ Phương cũng lưu ý thêm, khi mua NTD nên chọn máy của đơn vị có sản xuất cả hộp, keo và túi xốp chứa thực phẩm, đồ dùng đi kèm vì các vật dụng bảo quản chuyên dụng này hiện chưa có bán đại trà trên thị trường. Đây cũng là chỗ khác biệt cơ bản giữa hàng xịn và hàng dỏm, đối với hàng “dỏm” NTD thường gặp khó khăn là sau khi dùng hết lượng túi tặng kèm (thường khoảng 10 túi) thì không tìm mua được túi khác để dùng, lúc đó chỉ còn cách… “trùm mền” máy để dành.

Minh Tuệ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.