Săn mối chúa

17/10/2005 21:52 GMT+7

Từ lâu chợ biên giới Xuân Tô, Tịnh Biên, An Giang nổi tiếng về buôn bán côn trùng. Trong đó mối chúa được khách để mắt tới do công dụng truyền miệng nhau: bổ thận và tăng cường sinh lực!

 

Chi Kim Ba là một trong những người thâm niên buôn bán côn trùng gồm bò cạp, rết, bổ củi, mối chúa cho biết: "Bây giờ rượu mối chúa đắt lắm, muốn mua phải điện thoại đặt trước. Tụi tôi bán giá gốc mối chúa con bằng đầu đũa 10.000-15.000đ/con, con bằng ngón trỏ 20.000-30.000/con. Nói thiệt nghe, mấy năm trước giá  rẻ lắm, chúng làm hang ổ đầy nhóc ở các sườn núi, vườn tược ở Tịnh Biên, Tri Tôn. Còn bây giờ muốn đáp ứng được cho khách phải lấy mối chúa từ Campuchia mới đủ giao. Mối chúa màu trắng đục, bụng lúc nào cũng căng đầy sữa đục sền sệt như yaourt, tôi có ăn qua rồi, béo lắm". Theo chị Ba, tháng tư âm lịch là mùa mối chúa đông ken, bán thấy ham, có bao nhiêu cũng hết. Khách hàng có người mua chiên hay nướng ăn, cũng có người bỏ mối chúa vô chén nước mắm rồi bốc lên ăn sống. Nhưng đa phần mua mối về ngâm rượu thuốc hoặc có người nhấm nháp với bia.

 

Chị Ba tiết lộ "bài thuốc" gia truyền: cứ 4-5 con mối chúa thì ngâm đúng 1 lít rượu (trước khi ngâm phải ngắt bỏ đầu mối chúa), mỗi ngày uống 1 chén. Còn như uống bia thì chai bia với 1 con mối chúa. Chị Ba cười: "Không biết công dụng bổ thận tăng cường sinh lực tới đâu nhưng mua mối toàn là khách quen không à. Mà phụ nữ cũng khoái ăn mối chúa, đồn rằng ăn mối chúa vào sinh nở dễ hơn!".

 

Ở Xuân Tô có nhiều người săn và bán mối chúa, trong đó ông Năm Đằng được liệt vào hàng cao thủ. Vừa kiêm nghề bắt côn trùng, ông Năm Đằng vừa bán luôn cả rượu côn trùng. Theo ông Năm Đằng, mấy năm trước tìm tổ mối mau lắm, thậm chí nhiều nhà vườn còn mời mấy người săn mối tới bắt mấy tổ mối giùm. Tổ mối mọc nhiều ở các vùng đất Thất Sơn. Mỗi một tổ mối to đùng với nhiều ổ hang chằng chịt, mối chúa với bụng ôm đầy sữa lúc nào cũng chui rúc trong ổ sâu nhất. Khi phát hiện tổ mối người săn tìm cứ lấy xà beng, búa đập bể hang mối. Việc tìm đúng hang ổ mối chúa cũng nhiêu khê lắm. Chỉ có con mắt kinh nghiệm của những người săn mối chúa lâu đời mới phát hiện chính xác mối chúa nằm ở vị trí nào. Nhiệm vụ của mối chúa là sinh đẻ thật nhiều để phát triển nòi giống, do vậy bị phá tổ hàng ngàn con mối lính sẽ ào ạt tấn công bảo vệ mối chúa tới cùng. Con mối chúa tuy béo tốt nhưng có điểm yếu là khi bị bắt ra khỏi ổ vài phút chúng chết liền. Mà mối chúa "ăn tiền" là nhờ cái bụng đầy sữa, nên chúng chết sữa sẽ bị hư hao. Do vậy, khi bắt mối chúa người ta phải đào lấy luôn phần đất hang. Sau này người đi săn mối thường đem theo rượu thuốc. Cứ tóm được mối chúa là vặt bỏ đầu thảy vô rượu ngâm liền.

 

Thanh Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.