Xây nhà khỏi xin giấy phép

23/11/2009 09:18 GMT+7

UBND quận Tân Phú (TP.HCM) vừa phát hành khoảng 50 chứng chỉ xây dựng cho các hộ dân ở mặt tiền đường Lũy Bán Bích. Người dân không phải làm thủ tục xin phép xây dựng như trước kia mà chỉ thực hiện đăng ký tại UBND phường.

Sau khi đăng ký bảy ngày, người dân sẽ được cấp chứng chỉ xây dựng có giá trị như giấy phép xây dựng, trên chứng chỉ có bản vẽ thiết kế mặt đứng căn nhà.

Xây nhà theo mẫu

Ông Lê Văn Đông - chủ nhà số 739 Lũy Bán Bích, phường Phú Thọ Hòa (quận Tân Phú) - cho biết “thủ tục đăng ký xây dựng khỏe lắm”, chỉ cần cầm giấy chủ quyền nhà, bản vẽ và mấy biên lai đóng lệ phí trước bạ đến UBND phường điền vào đơn đăng ký là xong. Chủ nhà không cần phải làm bản vẽ xây dựng tốn tiền triệu, rồi phải chạy lui tới chỉnh sửa bản vẽ… như trước đây. Ông Đông đã đăng ký xây nhà theo mẫu mới của UBND quận.

Bà Huỳnh Thị Kim Loan, chủ nhà 271 Lũy Bán Bích, nói: “Tôi muốn xây nhà theo ý riêng của mình. Nhiều nhà có chiều dài rất ngắn nên sau khi “cắt” 3,5m cho hành lang thương mại thì phần còn lại rất nhỏ, khó thiết kế không gian trong nhà cho thoải mái. Ví như nhà tôi chỉ còn 5m chiều sâu nên chật chội. Nhưng nhiều người hàng xóm đồng tình với mẫu nhà do quận đưa ra, và họ xây nhà theo mẫu mà mình xây khác thì “chỏi” lắm”.

Quận Tân Phú đang bồi thường giải phóng mặt bằng và mở rộng đường Lũy Bán Bích. Con đường này đã được xác định là trục đường thương mại xuyên suốt quận nên UBND quận rất quan tâm đến cảnh quan kiến trúc mặt tiền sau khi mở đường. Vì vậy, các phòng ban chuyên môn đã lập quy hoạch chi tiết và thiết kế không gian kiến trúc tỉ lệ 1/200 cho toàn bộ mặt tiền đường Lũy Bán Bích.

Theo đó, tất cả nhà mặt tiền đường này sẽ được xây theo một số mẫu nhà cho từng đoạn đường do đơn vị tư vấn và các cơ quan chuyên môn nghiên cứu, đề xuất trên cơ sở góp ý của nhân dân. Màu sắc và kiểu dáng nhà cũng tuân theo một kiểu mẫu để bảo đảm sự hài hòa cho toàn bộ tuyến đường. Theo thiết kế, nhà trên tuyến đường Lũy Bán Bích xây cao tối đa 8 tầng kể cả tầng lùi trên sân thượng. Tầng trệt có khoảng lùi hành lang thương mại 3,5m tính từ ranh lộ giới, phần diện tích này không được xây dựng, chỉ có cột tại vị trí ranh lộ giới. Mặt tiền và hai bên có cửa cuốn để đảm bảo an ninh, các tầng trên được xây dựng tới ranh lộ giới.

Mỗi đoạn đường được thiết kế một mẫu nhà để không gây nhàm chán cho cả tuyến đường. “Các kiểu nhà mẫu đều khá đơn giản ở mặt ngoài và sử dụng ít màu sắc. Các phòng ban chuyên môn cũng đã họp dân lấy ý kiến về mẫu nhà và được số đông đồng tình. Người dân có thể xây dựng một, hai hay ba tầng nhưng xây tầng nào thì phải đúng mẫu của tầng đó” - đại diện Phòng Tài nguyên và môi trường quận Tân Phú cho hay.

Rút ngắn thời gian

Do đã có thiết kế xây dựng chi tiết, người dân muốn xây nhà chỉ cần nộp bản sao giấy tờ nhà và đơn đăng ký xây dựng. Những nhà chưa có chủ quyền cũng có thể làm thẳng thủ tục đăng ký xây dựng với diện tích và ranh đất do chủ nhà cam kết chịu trách nhiệm. Toàn bộ quy trình đăng ký chỉ khoảng 7 ngày, rút ngắn 13 ngày so với thủ tục xin giấy phép xây dựng (chưa kể thời gian thực hiện bản vẽ).

Trong những hồ sơ đăng ký tại phường Tân Thành, có chủ nhà chỉ nộp bản vẽ hiện trạng nhà, đất do ban bồi thường giải phóng mặt bằng đo vẽ để làm cơ sở tính diện tích bồi thường. Còn những giấy tờ nhà, đất khác thì… dân có gì nộp nấy. Phường Tân Thành cũng đã nhận hơn 70 hồ sơ đăng ký xây nhà trên đường Lũy Bán Bích.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến còn băn khoăn về cách làm “khác người” của quận Tân Phú. Tất cả các quận và những khu vực khác còn phải xin giấy phép xây dựng, liệu quận Tân Phú cấp chứng chỉ xây dựng như trên có phù hợp với luật hay không? Đại diện quận Tân Phú cho biết: theo quy định, khu vực đã có quy hoạch 1/500 và thiết kế đô thị để làm cơ sở thì sẽ được miễn giấy phép xây dựng. Vì vậy, những nhà mặt tiền đường Lũy Bán Bích đã có thiết kế chi tiết không gian kiến trúc tỉ lệ 1/200 có đủ điều kiện để miễn giấy phép xây dựng.

Ông Quách Hồng Tuyến, phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, cũng khẳng định cách làm của quận Tân Phú phù hợp với quy định của pháp luật về xây dựng. Nếu UBND các quận khác có khả năng lập thiết kế đô thị chi tiết như quận Tân Phú thì không cần cấp giấy phép xây dựng nữa.

Thủ tục xin phép xây dựng và chứng chỉ xây dựng

Giấy phép xây dựng

 

Chứng chỉ xây dựng

 

Ðơn xin cấp giấy phép xây dựng
(theo mẫu) 
 

Ðơn đăng ký xây dựng

 

Giấy chủ quyền nhà đất (phải có). Nếu chưa có chủ quyền nhà, đất, chủ nhà phải làm thủ tục cấp chủ quyền trước, sau đó mới xin phép xây dựng  

Giấy chủ quyền nhà đất (chưa có thì chủ nhà có thể tự cam kết về quyền sử dụng đất, ranh đất xây dựng) 

Bản vẽ thiết kế công trình (ba sơ đồ) - chủ nhà phải đo vẽ riêng để xin phép xây dựng 

Bản vẽ hiện trạng vị trí nhà, đất bất kỳ 

 

Thời gian 20 ngày 

Thời gian 7 ngày 

Hồ sơ nộp tại UBND quận

 

Hồ sơ đăng ký tại UBND phường 

Theo D.Ngọc Hà / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.