Cuộc chiến tranh "hạt cười"

20/12/2007 23:44 GMT+7

Mối bất hòa giữa Mỹ và Iran đang được biểu hiện trong cái gọi là "cuộc chiến tranh "hạt cười" giữa Israel và Thổ Nhĩ Kỳ với sự liên quan mật thiết đến Mỹ và Iran. Israel là nước nhập khẩu hạt cười lớn nhất thế giới vì đây là thứ hạt được người dân Israel rất ưa chuộng và Thổ Nhĩ Kỳ là nước cung cấp hạt cười nhiều nhất cho Israel (hàng năm hơn 18 triệu euro).

Thổ Nhĩ Kỳ và Israel vốn chẳng có trục trặc gì với nhau và với Mỹ, nhưng trong câu chuyện về loại hạt dẻ đặc biệt này thì lại có vướng mắc ở chỗ Mỹ nghi cho Thổ Nhĩ Kỳ nhập hạt cười từ Iran - nước xuất khẩu hạt cười nhiều nhất thế giới (chiếm 62,7%), sau đó mới đến Mỹ (có 23,4%) và thứ ba mới là Thổ Nhĩ Kỳ - pha trộn lẫn sản phẩm của Thổ Nhĩ Kỳ rồi xuất sang Israel, trên danh nghĩa là hàng của Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng trong thực chất là hàng nông phẩm của Iran.

Vì Mỹ coi Iran là thù địch nên Mỹ muốn cả những đồng minh thân cận của Mỹ cũng coi Iran là thù địch và như vậy không thể có chuyện các đồng minh này trở thành đối tác thương mại của Iran, không thể có chuyện các đồng minh này vô hình trung hỗ trợ Iran tránh được các biện pháp bao vây cấm vận của Mỹ đối với Iran. Hơn nữa, nếu gạt được hạt dẻ cười của Iran ra khỏi thực đơn của người Israel thì chắc chắn sẽ có chỗ cho hạt cười của Mỹ trên thực đơn đó, vậy có thể nói là tiện lợi đôi đường. Người phát ngôn của Đại sứ quán Mỹ tại Israel đã không úp mở lợi ích chính trị, an ninh và kinh tế, thương mại của Mỹ trong câu chuyện này khi cho rằng "người Israel nên ăn hạt cười của Mỹ chứ không nên ăn hạt cười của Iran". Để giúp Israel phân biệt được đâu là hạt cười của bạn hay thù, Mỹ còn sẵn sàng đầu tư và chuyển giao công nghệ phân loại hạt cho Israel.

Cuộc chiến tranh "hạt cười" này chắc chắn chưa thể sớm kết thúc với thắng lợi về phía Mỹ, vì hạt cười của Mỹ tuy đẹp dáng hơn nhưng lại không hợp khẩu vị người Israel bằng hạt cười của Iran, và người tiêu dùng Israel, muốn hậu thuẫn Mỹ đối phó Iran thì hoặc phải từ bỏ một thứ khoái khẩu hoặc cần thời gian mới chuyển đổi được khẩu vị.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.