Cơ hội hiểu hơn về nét văn hóa của hai dân tộc

11/11/2005 22:10 GMT+7

Như Báo Thanh Niên đã đưa tin, lần đầu tiên Hội trại thanh niên (TN) 2 tỉnh An Giang (Việt Nam) - Kandal (Campuchia) đã diễn ra từ ngày 8 đến 10/11. Hội trại giúp tuổi trẻ hai nước có dịp giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong công tác Đoàn và phong trào TN đồng thời cũng là cơ hội để họ hiểu nhau hơn về nét văn hóa của hai dân tộc...

"Nếu được chọn một món quà lưu niệm cho chuyến đi này, bạn sẽ chọn gì?" - chị Sroy Socheath, Văn phòng Hiệp hội TN Campuchia cười thật tươi khi trả lời: "Trong ba lô của tôi đã đầy ắp những tình cảm mà các bạn TN An Giang dành cho trong những ngày qua". Câu trả lời của Socheath được nhiều bạn trẻ tỉnh An Giang bình chọn là "Câu nói hay nhất trong ngày 9/11".

Buổi đón tiếp đầy ấn tượng khi Hội LHTN tỉnh An Giang mang xe lên tận cửa khẩu Khánh Bình (huyện An Phú) đón đoàn TN bạn. Sau buổi "tay bắt mặt mừng", cả đoàn về thẳng  Nhà thiếu nhi tỉnh  ngay trung tâm TP Long Xuyên, ở đó đã có hơn một trăm TN của tỉnh dựng lều trại sẵn sàng chờ bạn đến nhập cuộc chơi.

Xứ sở miền Tây hiền hòa, mượt mà những khúc dân ca; những danh lam, danh thắng chùa Dơi, núi Sam, ngã ba sông Châu Đốc, Tức Dụp... lần lượt hiện lên qua sự thể hiện

Đêm khai hội càng tưng bừng có sự hiện diện của anh Nông Quốc Tuấn, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; anh Hak Chandarith, phụ trách công tác sinh viên, học sinh của Hội LHTN Campuchia và các anh chị Chên Nhan, Chánh văn phòng Tòa hành chính tỉnh Kandal; chị Kung Chabôxeba, Phó giám đốc Sở Giáo dục - Thanh niên - Thể thao tỉnh Kandal.

của hàng chục diễn viên, ca sĩ "cây nhà lá vườn" . Các bạn TN đến từ xứ sở Chùa Tháp làm cho hàng ngàn TN chủ nhà ngây ngất với điệu múa gáo và biểu diễn trang phục truyền thống 7 màu theo bảy ngày trong tuần.

Cuộc vui được tiếp nối bằng đêm lửa trại khi chất giọng khàn khàn âm ấm của người dẫn trò vang lên: "Cùng nhau tay nắm tay làm thành một vòng thật tròn; tình anh em thắm thiết giữ cho nhau bền lâu". Đêm lửa trại bắt đầu bằng hoạt cảnh u Cơ - Lạc Long Quân đầy ấn tượng, các trò chơi nhảy sạp, múa lăm thon, rồng rắn lên mây, sóng xô sóng đẩy... Cứ thế,  TN hai dân tộc quấn quýt bên nhau đến rạng đông. Sau đó, tất cả lại rạng rỡ trong trang phục mới, hành quân xuống phà An Hòa để vượt sông Hậu sang Cù lao ông Hổ viếng đền thờ Bác Tôn. Khỏi phải nói sự háo hức của các bạn Campuchia khi lần đầu đặt chân đến đây. Mansina, sinh viên đến từ  Trường ĐH Kinh tế Phnom Penh, lúc nào cũng chăm chú lắng nghe và ghi chép cẩn thận từng lời của thuyết minh viên Nhà lưu niệm Bác Tôn. "Thật vui sướng và hạnh phúc khi được các lãnh đạo tỉnh An Giang tạo điều kiện thăm viếng Khu lưu niệm Bác Tôn. Đây quả là một chuyến đi vô cùng quý báu và đáng nhớ" - một lãnh đạo Hội LHTN Campuchia nói.

Ngày 10/11, Hội LHTN An Giang tiếp tục cùng TN Kandal tham quan các danh thắng trong tỉnh. "Quê bạn có nhiều địa chỉ để tham quan lắm! Mình sẽ tranh thủ đi, càng nhiều càng tốt để về còn kể lại với các bạn bên ấy" - Lang Oma, sinh viên năm thứ 4 ngành quản trị kinh doanh đến từ Kandal nói...

Bài, ảnh: Tấn Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.