Khởi tố nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Cần Thơ

20/11/2007 22:22 GMT+7

Sáng qua 20.11, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an tại phía Nam (C16B) đã tống đạt quyết định khởi tố bị can (cho tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú) đối với ông Trần Cương, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi Trường TP Cần Thơ để điều tra về tội "thiếu trách nhiệm...".

Năm 2001, UBND tỉnh Cần Thơ (cũ) cấp giấy phép cho Công ty TNHH CHONG HO (100% vốn nước ngoài) hoạt động tại Cần Thơ đồng thời cho thuê phần đất tại số 210 Trần Phú, quận Ninh Kiều để xây dựng trung tâm bowling. Tuy nhiên, ngày 2.7.2004, ông Phạm Quốc Thạnh, Giám đốc Công ty TNHH Tân Thạnh đã thương lượng với Công ty TNHH CHONG HO và doanh nghiệp này đã đồng ý chuyển nhượng tài sản trên đất và chuyển quyền thuê đất tại địa điểm trên với giá trên 6,7 tỉ đồng. Và đến tháng 9.2004, UBND TP Cần Thơ đã có công văn chấp thuận cho Công ty Tân Thạnh được phép chuyển nhượng tài sản gắn liền trên đất và quyền thuê đất với thời hạn 50 năm, đồng thời ra quyết định thu hồi quyền thuê đất của Công ty CHONG HO. Đến tháng 11.2004, ông Trần Cương lúc đó là Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TP Cần Thơ đã ký hợp đồng cho Công ty Tân Thạnh thuê lô đất trên với thời gian 50 năm và phải trả tiền thuê đất hằng năm là trên 51 triệu đồng. 

Mặc dù Công ty Tân Thạnh xin thuê đất để sử dụng vào mục đích kinh doanh dịch vụ giải trí nhưng thực tế, trước khi làm thủ tục, tháng 6.2004, họ đã thỏa thuận tiếp tục sang nhượng lại phần đất trên cho Công ty Trung tâm thông tin viễn thông điện lực (trực thuộc Tổng công ty Điện lực VN). Đến tháng 12.2004, ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm viễn thông điện lực miền Nam (trực thuộc Công ty Trung tâm thông tin viễn thông điện lực) đã ký kết với Công ty Tân Thạnh hợp đồng chuyển nhượng lại toàn bộ quyền thuê đất và tài sản gắn liền trên đất với giá 13 tỉ đồng (phần tài sản gắn liền với đất trên 4 tỉ, trị giá tiền chuyển nhượng quyền thuê đất lên đến gần 9 tỉ đồng). Như vậy, chỉ trong vòng chưa đầy 6 tháng, qua vài động tác làm thủ tục Công ty Tân Thạnh đã ẵm gọn số tiền trên 6,3 tỉ đồng. Một điều khó hiểu là việc chuyển nhượng trên vừa trái pháp luật, vừa diễn ra trong một thời gian ngắn mà lại được UBND TP Cần Thơ chấp thuận. Và đến ngày 21.6.2005, cũng chính ông Trần Cương tiếp tục ký hợp đồng cho Công ty Trung tâm thông tin viễn thông điện lực thuê cũng với thời hạn là 50 năm và giá tiền thuê mà công ty này phải trả tiền thuê đất hằng năm lên đến trên 158 triệu đồng.

  Ngày 30.5.2006, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Cần Thơ đã khởi tố vụ án và thực hiện lệnh bắt tạm giam Phạm Quốc Thạnh. Quá trình điều tra, phát hiện nhiều dấu hiệu liên quan đến các đơn vị tại Hà Nội, TP.HCM... nên Công an TP Cần Thơ đã chuyển toàn bộ hồ sơ về Cơ quan điều tra Bộ Công an để tiếp tục làm rõ. Trong quá trình điều tra, C16B - Bộ Công an xác định vai trò của ông Trần Cương đã có dấu hiệu của tội "thiếu trách nhiệm..." vì đã tham mưu cho UBND TP Cần Thơ đồng ý chấp thuận cho Công ty Tân Thạnh sang nhượng trái phép lô đất 210 Trần Phú để thu lợi và làm thiệt hại cho Nhà nước gần 9 tỉ đồng.

Mai Trâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.