Hàn Quốc bác tin miền Bắc sắp thử hạt nhân

22/10/2010 01:00 GMT+7

Giới chức Hàn Quốc hôm qua thừa nhận CHDCND Triều Tiên đang liên tục triển khai người và phương tiện tại bãi thử hạt nhân chính ở Punggye-ri nhưng loại trừ khả năng Bình Nhưỡng sắp thử hạt nhân.

Theo AP, đánh giá trên được đưa ra sau khi báo Chosun Ilbo cùng ngày đưa tin CHDCND Triều Tiên có thể đang chuẩn bị thử hạt nhân, viện dẫn những hoạt động cấp tập tại Punggye-ri, miền bắc nước này.

Tờ báo dẫn một nguồn tin giấu tên từ Seoul cho hay vệ tinh do thám của Mỹ đã phát hiện động thái này của CHDCND Triều Tiên và miền Bắc có thể kích nổ một thiết bị hạt nhân sau 3 tháng nữa. Tuy nhiên, giới chức Seoul nói những hoạt động trên đã liên tục diễn ra trong hơn 1 năm qua và đó không phải là dấu hiệu của một cuộc thử hạt nhân tiếp theo. Hàn Quốc cũng tuyên bố nước này và Mỹ vẫn đang theo dõi sát bãi thử hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Trong một diễn biến khác, theo RIA Novosti hôm qua, quyền Đại biện lâm thời CHDCND Triều Tiên tại Nga O Seung-ho tuyên bố nước ông ủng hộ phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và sẵn sàng tuân thủ các thỏa thuận đạt được tại cuộc đàm phán 6 bên hồi năm 2005. 

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.