Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm Nhật Bản

24/11/2007 00:34 GMT+7

Nhận lời mời của Nhà vua Nhật Bản Akihito và Hoàng hậu, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và phu nhân sẽ thăm Nhật Bản cấp nhà nước từ 25-29.11. Đây là chuyến thăm Nhật Bản lần đầu tiên của nguyên thủ Nhà nước Việt Nam kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao. Sự kiện này có ý nghĩa lớn đối với quan hệ hai nước, mở ra một thời kỳ phát triển cao hơn của quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam - Nhật Bản.

Việt Nam và Nhật Bản thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 21.9.1973, hai nước đã trao đổi nhiều đoàn cấp cao cũng như các cấp, các ngành. Các cuộc gặp cấp cao hai nước được diễn ra hằng năm và hai bên đã tạo dựng cơ chế đối thoại ở nhiều cấp. Những năm gần đây, quan hệ hợp tác giữa hai nước không ngừng phát triển. Nhật Bản là nước tài trợ ODA lớn nhất cho Việt Nam. Tính đến tháng 8.2007, Nhật Bản đầu tư trực tiếp vào Việt Nam với tổng số vốn đăng ký 8,4 tỉ USD, đứng thứ 4 trong các nước và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư tại Việt Nam. Nhật Bản cũng xác định Việt Nam là thị trường trọng tâm số 1 tại ASEAN và là thị trường tiềm năng thứ 3 trên toàn thế giới.

* Theo thông báo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), trong khuôn khổ chuyến thăm của Chủ tịch nước đến Nhật Bản, VCCI phối hợp với Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản sẽ tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nhật tại hai thành phố Tokyo (ngày 26.11) và Osaka (ngày 29.11) với sự tham dự của hơn 500 doanh nghiệp hai nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết dự kiến sẽ có bài phát biểu quan trọng trước cộng đồng doanh nghiệp hai nước với chủ đề "Hướng tới hợp tác kinh doanh Việt Nam - Nhật Bản mạnh mẽ hơn". Tham gia Diễn đàn có Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư Võ Hồng Phúc, và các quan chức cấp cao phía Nhật Bản. 

TTXVN  - Như Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.