Nỗi buồn sau lũ

25/10/2010 00:13 GMT+7

Mấy hôm nay, các phương tiện truyền thông dẫn đi dẫn lại lời ông Mai Trọng Bình, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, Sở GD-ĐT Quảng Bình mà đọc xong, nhiều tổ chức xã hội từ thiện và cả các đoàn thể ngay tại Quảng Bình không thể không lên tiếng.

Ông Bình nói thế này: “Chúng tôi đang thiếu hàng trăm nghìn bộ sách giáo khoa (SGK) ở tất cả các cấp và tài liệu giảng dạy của giáo viên (GV) nhưng chưa có nơi nào ủng hộ học sinh (HS)”. Cũng theo lời ông Bình, về SGK, theo thống kê chưa đầy đủ của các phòng giáo dục, có khoảng 150.000 bộ sách của HS đã bị nước lũ cuốn trôi. Tuy nhiên, đến thời điểm này, chưa có đơn vị nào tài trợ SGK hay tài liệu giảng dạy cho Quảng Bình. Chuyện HS thiếu 150.000 bộ sách hoặc xấp xỉ thế là đúng, chỉ xin bàn về lời phát biểu của ông Bình. Chuyện chúng tôi biết khác ông Bình:

Ngày 6.10, khi chuyến hàng cứu trợ của Thanh Niên lên hai xã miền núi Trường Xuân và Hưng Trạch, đó là những chuyến hàng đầu tiên đến với người dân vùng lũ, để chuẩn bị cho những chuyến cứu trợ tiếp theo, PV Thanh Niên gọi điện cho ông Nguyễn Kế Thân, Giám đốc Sở GD-ĐT để khảo sát nhu cầu cấp thiết của các trường, ông Thân cho biết nhà ông có việc tang gia nên ông chưa nắm được.

PV tiếp tục gọi cho các cán bộ cấp phòng của sở, sau đó là văn phòng… nhưng ai cũng trả lời là “chưa có báo cáo chính thức nên không phát ngôn”. Thấy nhu cầu trở lại trường của HS là cấp thiết, Thanh Niên cùng Tỉnh Đoàn, Hội LHTN tỉnh chuyển ngay 25.000 tập vở, 1.250 cây bút đến cho tất cả các trường thuộc xã Sơn Trạch (Bố Trạch).

Trong chuyến đi này, đã có hàng trăm bộ SGK cấp tiểu học và THCS được chuyển kèm. Tiếp đó, chúng tôi mang 98.000 tập vở, 2.450 cây bút từ số tiền đóng góp của bạn đọc đến 27 trường tiểu học ở Quảng Trạch. Toàn bộ HS các trường tiểu học đã có vở, bút. Tiếp đó, là Thượng Hóa (Bố Trạch), Hàm Ninh (Quảng Ninh)… Chỉ riêng lô hàng tập kết tại Tỉnh Đoàn Quảng Bình thì đã có gần 10.000 bộ SGK đã được chuyển về các trường kèm theo vở, bút. Ấy là chưa kể Nhà xuất bản Giáo dục, Bộ GD-ĐT… theo hệ thống của mình cũng đã mang sách về cho HS vùng lũ Quảng Bình.

Ông Bình không biết chuyện này là do ông không có sự liên hệ với các tổ chức tham gia công tác cứu trợ như MTTQ VN, Tỉnh Đoàn, Hội LHTN tỉnh… Ngược lại, các tổ chức cứu trợ liên hệ với sở rất khó khăn như chúng tôi đã dẫn.

HS, GV đang thiếu thốn trăm bề, ai cũng biết chuyện đó; cả xã hội đang nỗ lực để bù đắp thiệt thòi cho bà con, con em vùng lũ. Nói lên khó khăn để xã hội chung tay giúp đỡ là chuyện đáng làm, nhưng không thể phủ nhận sạch trơn sự nỗ lực của toàn xã hội. Lời phát biểu của ông Bình làm cho người ta có cảm giác đầu tiên như lòng tốt của mọi người bị phụ bạc; sau đó nghĩ lại thấy cán bộ sở quá quan liêu, xa vời với các trường… Thế mới hiểu vì sao mấy hôm nay, người Quảng Bình buồn về lời nói của ông.

Lũ đã mang đến nhiều nỗi buồn, lời nói sau lũ còn buồn hơn!

Nguyễn Thế Thịnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.