“Xẻ thịt” công viên

18/10/2011 18:48 GMT+7

Công viên (CV) là nơi công cộng để mọi người đến tập thể dục, dạo mát, thư giãn... Thế nhưng, một số CV ở TP.HCM từ lâu đã mất đi chức năng này.

Không còn chỗ dạo chơi

CV Bến Hải, trên đường Dương Quảng Hàm, P.5, Q.Gò Vấp, từ nhiều năm nay đã bị một số quán cà phê xung quanh như: Ánh My, Ayunpa, Giao Lưu, Sơn Vũ... thi nhau chiếm dụng để thực hiện mô hình cà phê CV. Ẵm đứa con gái hơn 3 tuổi trên tay, chị Nguyễn Thị Mỹ Phương bức xúc: “Mặc dù CV được lắp đặt những con thú nhún, xích đu, nhưng những đứa trẻ như con tôi không thể vào chơi được vì các ông chủ, bà chủ của những quán cà phê này đã để bàn ghế bao quanh khu trò chơi hết rồi. Xích du, thú nhún dành cho mấy đứa trẻ cũng bị khách vào uống cà phê thượng lên đó ngồi làm gì còn chỗ cho các cháu vui chơi nữa chứ?”.

Một người dân nơi đây cho biết: “Tối thứ bảy hoặc chủ nhật được rảnh rang, muốn dạo quanh CV một chút nhưng không còn chỗ để đi. Xung quanh CV thì bị chiếm dụng làm bãi giữ xe cho khách. Còn bên trong CV thì họ để bàn ghế tràn lan trên thảm cỏ xanh và ngay giữa lối đi. Họ ngang nhiên bày bán nhưng nếu mình xê dịch bàn ghế của họ một chút để có chỗ bước qua thì coi chừng “không xong” với họ đâu nhé”.

Tại khu căn cứ 26B, đường số 5, P.7, Q.Gò Vấp có một khuôn viên với nhiều cây xanh rất mát mẻ, thuận tiện cho người dân trong khu vực đến tập thể dục, ngồi thư giãn nhưng tiếc thay từ lâu đã bị một số người chiếm dụng để mở quán cà phê, hàng ăn hoạt động cả ngày lẫn đêm khiến người dân trong khu vực mất đi một chỗ vui chơi lý tưởng.

Họ ngang nhiên bày bán nhưng nếu mình xê dịch bàn ghế của họ một chút để có chỗ bước qua thì coi chừng “không xong” với họ đâu nhé

Một người dân ngụ gần CV Bến Hải

Ngay đầu đường Hoàng Sa, P.Đa Kao, Q.1 có CV Hoàng Sa được quy hoạch và xây dựng rất đẹp nhưng cũng bị một số người “phong tỏa” để bán cà phê xung quanh.

Thực trạng này cũng diễn ra ở CV u Lạc, đường Trần Phú, P.4, Q.5. CV này có một nhà tròn để mọi người trú mưa hoặc dừng chân nghỉ ngơi nhưng cũng bị trưng dụng để mở quán cà phê. Do diện tích nhà tròn không đủ hoạt động nên người ta đã bày bàn ghế ra bên ngoài, lấn chiếm lối đi của người dân. Anh Lê Văn Hoàng, ngụ trên đường Cống Quỳnh, Q.1, cho biết: “Tôi thường qua đây tập thể dục vào mỗi buổi chiều, nhưng thật tình mà nói nếu có mưa thì không biết trú ở đâu. Vì nhà tròn dành cho mọi người trú mưa đã bị người ta chiếm dụng làm nơi buôn bán”.

Mất an ninh trật tự

Nạn chiếm dụng CV để mở hàng quán kinh doanh không những làm mất sân chơi của mọi người mà còn gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến giờ giấc nghỉ ngơi của người dân cư ngụ xung quanh.

Chị T.X.Đ, nhà ngụ gần CV Bến Hải (Q.Gò Vấp) than thở: “Mình có hai đứa con, đứa lớn 6 tuổi, đứa nhỏ 3 tuổi nhưng cứ tối là phải chở hai con về bên nhà bà nội chứ ở đây ồn ào quá hai đứa nhỏ không ngủ được. Ngày thường đã chịu không nổi rồi, còn đến thứ bảy, chủ nhật thì kinh khủng hơn. Họ đem luôn cái màn hình lớn ra ngoài CV để cho khách ngồi uống cà phê xem bóng đá đến tận 2, 3 giờ sáng. Cứ một chút là nghe hét lên “dzô, dzô”, không tài nào ngủ được”.

 
Công viên u Lạc, Q.5 bị chiếm dụng để đặt bàn ghế tràn lan bán cà phê - Ảnh: Lê Thanh

 

 
Khuôn viên trên đường số 5, P.7, Q.Gò Vấp bị chiếm dụng toàn bộ diện tích để bán cà phê và dịch vụ ăn uống

 
Thú nhún để các em thiếu nhi vui chơi tại CV Bến Hải, Q.Gò Vấp bị một số người đặt bàn ghế bao quanh -  Ảnh: Lê Thanh

 Không những thế, tình trạng xung đột, rồi ẩu đả nhau cũng xảy ra thường xuyên. Cô H. (ngụ gần CV Bến Hải) kể: “Cách đây khoảng một tháng, mấy thanh niên ngồi trong quán uống cà phê xảy ra mâu thuẫn thế nào mà đập bàn ghế, rồi xách dao rượt đuổi nhau chạy vòng quanh trong CV khiến mọi người ở đây một phen hú vía”. “Tôi không hiểu vì sao chính quyền địa phương lại không xử lý dứt điểm tình trạng các quán cà phê lấn chiếm CV như thế này. Nếu họ cương quyết thì không có gì khó cả, vì phạt lần đầu họ không sợ thì lần 2 phạt nặng hơn. Nếu còn tái diễn thì rút giấy phép kinh doanh là xong thôi chứ có gì khó?”, cô H. bức xúc.

Bên trong CV Văn Lang, trên đường Hùng Vương, P.9 Q.5, có một nhà tròn để khách trú mưa thì từ lâu đã bị chiếm dụng làm điểm bán cà phê và trở thành nơi tụ tập đánh bài bạc của một số thanh niên rỗi việc, gây mất an ninh trật tự.

Còn tại CV Hoàng Văn Thụ (Q.Tân Bình) tình trạng buôn bán lấn chiếm vỉa hè trên đường Phan Thúc Duyện, đoạn ngăn cách giữa khu A và khu B diễn ra hết sức bát nháo và đáng báo động. Ông Nguyễn Đình Minh - Trưởng ban quản lý CV này, thừa nhận: “Thực trạng này diễn ra đã nhiều năm nay nhưng do đây không thuộc phần quản lý của CV nên chúng tôi không xử lý được”. Ông Minh cho biết thêm: “Những người buôn bán ở đây với giá trên trời. Một trái dừa nhiều khi họ bán với giá từ 20.000 đồng đến 30.000 đồng. Vì vậy, khách ghé vào uống xong khi trả tiền thấy đắt quá bức xúc, lời qua tiếng lại rồi xảy ra ẩu đả, rượt đuổi chạy vào bên trong CV đánh nhau thường xuyên”. 

Lê Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.