Ngày Thanh niên

15/10/2007 00:23 GMT+7

Tôi nghĩ, dù ở bất cứ thời đại nào, thì thanh niên vẫn là thanh niên. Đó là lứa tuổi đẹp nhất của một đời người, cùng là lứa tuổi nhiều khát khao nhiều khám phá nhiều hy vọng và có thể, cũng nhiều thất vọng, nhiều va vấp nhất.

Cuộc đời không dành cho ai toàn những con đường trải đầy hoa hồng. Mỗi thách thức mỗi áp lực có thể là mỗi cơ hội, nhất là đối với tuổi trẻ. Ngày truyền thống Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam chỉ là một ngày rất bình thường trong một năm. Như năm nay, nó trùng vào ngày thứ hai, ngày làm việc đầu tiên trong tuần. 

Với một đất nước "thanh niên" như đất nước ta, nơi mà những người trẻ tuổi chiếm hơn 70% dân số, thì "Ngày thanh niên" có thể là ngày hội của đa số người dân Việt Nam. Một đất nước của những người trẻ tuổi không thể là một đất nước già nua xơ cứng trong tư duy, trong cảm xúc, trong khát khao. Một đất nước trẻ, có rất nhiều học sinh, sinh viên công nhân đang theo học ở rất nhiều trường học phải là một đất nước biết học - nghĩ - hành một cách sáng tạo, biết tự mình nghĩ ra những ý tưởng, và biến những ý tưởng mới thành hiện thực. Có được điều đó, nói như Bác Hồ: "Phần nhiều do giáo dục mà nên". Khi mà cách dạy và cách học ở ta còn quá khô cứng, chỉ quen "xưa bày nay làm" và "thầy đọc trò chép" thì làm sao chúng ta có những thế hệ trẻ tự tin, chủ động, sáng tạo và biết không chỉ tiếp thu những cái mới của nền kỹ thuật công nghệ thế giới mà còn biết giữ gìn một cách đẹp đẽ nhất những di sản của cha ông để lại.

Phải là người độc lập tự do trong suy nghĩ hay hành động mới là người biết bảo vệ và phát huy truyền thống và làm cho truyền thống trở nên sinh sắc tươi mới trong hiện tại và có cái nhìn thấu suốt tới tương lai. Văn hào Pháp Jean Paul Sartre có nói: "Hãy coi chừng những đứa bé ngoan". Tôi hiểu lời cảnh báo ấy ở một ý nghĩa kép: Những "đứa bé ngoan" theo kiểu "cha mẹ đặt đâu con ngồi đó" có thể sẽ là những đứa trẻ thiếu định hướng khi trưởng thành, và có thể sẽ là gánh nặng hoặc tai vạ cho xã hội trong tương lai. Ngược lại, những "đứa bé ngoan" là những đứa trẻ biết suy nghĩ và cảm xúc bằng cái đầu và trái tim mình, biết hướng về cộng đồng, sống hòa nhập với cộng đồng nhưng luôn giữ được bản tính và phong thái của riêng mình, sẽ là những đứa trẻ mà xã hội có thể sẽ ngỡ ngàng khi khám phá ra chúng ở tuổi trưởng thành.

Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam nếu tập hợp được dưới ngọn cờ của mình những thanh niên biết sống không chỉ vì bản thân mình mà còn vì cộng đồng, biết vui và đau niềm vui và nỗi đau của nhân dân mình, biết mở lòng ra với tha nhân nhưng lại biết khắt khe đòi hỏi cao ở chính bản thân mình, tôi nghĩ, đó sẽ là một tập hợp của hiện tại nhưng vì tương lai. Đất nước ta đang phát triển đang rất cần động lực, năng lực, sức lực và cả tiềm lực của thanh niên. Mọi đóng góp dù nhỏ của một thanh niên cho đất nước cũng chính là những đóng góp cho chính Hội Liên hiệp thanh niên, và cho chính bản thân những thanh niên.

Thế hệ chúng tôi là thanh niên khi cuộc kháng chiến chống xâm lược đang vào hồi ác liệt nhất. Sự hy sinh những năm tháng đẹp nhất của đời mình và cả tính mạng mình cho đất nước ngày ấy thật vô tư, trong sáng. Nhưng đó không hề là sự hy sinh thiếu suy nghĩ hay chỉ vì "phong trào". Ngày nay, dù mọi điều đã khác, nhưng những tấm gương quên mình vì đồng đội vì nhân dân như của nữ bác sĩ Đặng Thùy Trâm không hề là tấm gương không thể với tới. Trong con người của chị Trâm vẫn đầy những dằn vặt giữa tình và lý giữa cá nhân và tập thể giữa sự dâng hiến và cảm giác bị mất mát. Nhưng cuối cùng sự hy sinh đã chiến thắng. Đó mới thực là suy nghĩ của một người thanh niên. Thế hệ trẻ bây giờ khi háo hức đọc Nhật ký Đặng Thùy Trâm chính là để tìm những nét tương đồng, những giá trị "người" nhất, nhân bản nhất và cũng gần gũi nhất ấy với mình. Trên tinh thần đó, Hội Liên hiệp thanh niên phải là nơi tập hợp sự đồng cảm của thế hệ trẻ, là nơi biết thăng hoa cho những khát vọng trẻ, suy nghĩ độc lập trẻ vì chính họ và vì đất nước. Ở một đất nước trẻ thì người trẻ tuổi phải biết sống trẻ, suy nghĩ trẻ và cảm xúc trẻ. 

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.