Hơn 50% nguyên nhân vô sinh từ nam giới

09/11/2008 15:34 GMT+7

Vợ chồng cưới nhau đã lâu nhưng chưa có con, đức lang quân vẫn thường đổ lỗi cho vợ để né tránh sự nghi ngờ về “bản lĩnh đàn ông” của mình.

Tuy nhiên, theo GS.TS Trần Quán Anh, chuyên gia đầu ngành về tiết niệu và nam khoa của Việt Nam, “cứ 100 cặp vợ chồng thì có 15 cặp không thể có con, trong đó hơn 50% là do nguyên nhân từ nam giới và tỷ lệ này đang có chiều hướng gia tăng mạnh”.

Hằng ngày, trong hàng chục bệnh nhân đến khám tại phòng khám Tiết niệu và Nam học Tâm Anh (30A Lý Nam Đế, Hoàn Kiếm, Hà Nội) có nhiều trường hợp quý ông cưới vợ đã lâu nhưng chưa có con.

Họ đến khám khi gặp các trục trặc về vấn đề sinh lý, qua quá trình làm các xét nghiệm và điều trị mới biết mình không thể có con. GS Trần Quán Anh - Giám đốc phòng khám cho biết: "Có bệnh nhân đã “sốc” khi biết được kết quả này, họ cứ nghĩ rằng nguyên nhân không có con là từ vợ, chứ không phải mình".

Theo GS Trần Quán Anh, có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến vô sinh ở nam giới, như rối loạn cương dương, nhiễm trùng hệ tiết niệu-sinh dục (viêm tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt...), những bất thường bẩm sinh về nhiễm sắc thể giới tính hay mắc các tật như không tinh hoàn, tinh hoàn không xuống bìu, tắc ống dẫn tinh, cấu trúc bất thường của tinh trùng...

Cũng có thể do bệnh nhân mắc các yếu tố mắc phải như nghiện rượu, hút thuốc lá, sau hóa trị liệu, nhiễm độc tia xạ, giãn tĩnh mạch tinh, suy sinh dục (tại tinh hoàn và ngoài tinh hoàn), kháng thể kháng tinh trùng gây hiện tượng ngưng kết và bất động tinh trùng…

Một trong những nguyên nhân gây vô sinh không chỉ liên quan đến vấn đề nòi giống mà còn liên quan mật thiết đến vấn đề xã hội và hạnh phúc gia đình, đó là chứng “bất lực” ở các quý ông.

Đôi khi người phụ nữ phải gánh chịu tất cả tội lỗi về tình trạng không có con. Nhưng thực tế hoàn toàn không phải như vậy, về mặt số liệu thống kê đàn ông và đàn bà gặp rắc rối như nhau với vấn đề vô sinh.

“Chứng bất lực” ở đây thực chất là chuyên khoa nam học hay còn gọi là y học tình dục. Chuyên khoa này gồm nhiều loại bệnh khác nhau, nhưng chủ yếu tập trung vào các biểu hiện: mãn dục nam giới làm giảm ham muốn, gây rối loạn cương, khó có con và xuất hiện một số bệnh toàn thân (nam giới từ 50 tuổi trở đi dễ mắc phải bệnh này); bệnh nhân bị rối loạn cương dương (liệt dương) cũng chiếm một tỷ lệ lớn trong những người bị mắc bệnh nam học… Trong số này xuất tinh sớm là phổ biến nhất và đang được thế giới rất quan tâm.

GS Trần Quán Anh khẳng định: Chữa “chứng bất lực” cho nam giới nhưng thực chất là đảm bảo cả cho cuộc sống gia đình, trong đó có cả điều trị bệnh vô sinh. Hiện, Việt Nam có khoảng 15,7% nam giới mắc bệnh rối loạn cương dương.

“Khó khăn lớn nhất hiện nay vẫn là tâm lý của người bệnh và cả nước còn quá ít cơ sở khám chữa và điều trị chứng bệnh này” - GS Trần Quán Anh nhận định. Ông nói: Hầu hết bệnh nhân đến khám trong tâm trạng rụt rè, xấu hổ, ngại ngùng, ngại tiếp xúc nơi đông người.

Trong khi phụ nữ gặp rắc rối về vô sinh, họ có thể tìm đến ngay các cơ sở khám chữa bệnh chuyên khoa để được tư vấn và điều trị thì phần lớn bệnh nhân nam chữa vô sinh thường có đặc điểm chung là sợ người khác biết.

Áp lực công việc, sự thay đổi môi trường sống đang tác động mạnh đến “thiên chức” của các quý ông, không phân biệt tuổi tác, thành phần. Sự gia tăng đáng lo ngại chứng bệnh nam khoa, bệnh vô sinh ở nam giới đe dọa sự bền vững của các tổ ấm gia đình.

GS Trần Quán Anh cho hay, không có một toa thuốc nào duy nhất chữa cho mọi bệnh nhân vô sinh. Tốt nhất, nếu một năm sau khi cưới mà chưa có con, vợ chồng cùng nên đi khám để tìm nguyên nhân và chữa trị sớm.

Đặc biệt, với các quý ông, khi gặp những vấn đề trục trặc về y học tình dục, khả năng sinh con, hãy vượt qua ngại ngần tìm đến cơ sở khám chữa bệnh chuyên khoa để được tư vấn và điều trị.

Theo Nguyễn Vũ/Báo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.