Đối tác khó tính

21/10/2006 23:46 GMT+7

Cuộc gặp cấp cao giữa EU và Nga ở Phần Lan bộc lộ rõ nét hơn bao giờ hết tính nghịch lý đã trở thành đặc thù trong quan hệ giữa hai bên: Hai bên cần nhau, phụ thuộc vào nhau nhưng lại luôn phải dùng sự bất đồng quan điểm để nhắc nhở nhau về sự phụ thuộc đó.

Đối với cả hai bên, việc coi nhau là đối tác chiến lược là điều không còn cần phải bàn đến, nhưng như vậy chưa đủ để có thể nói rằng họ xứng đáng là đối tác tin cậy của nhau và trên thực tế đã là đối tác tin cậy của nhau. Thái độ của EU đối với không ít vấn đề nội bộ của Nga và về quan hệ của Nga với một số nước cộng hòa thuộc Liên Xô trước đây đâu có được Nga coi là có thiện chí và có tác dụng thúc đẩy mối quan hệ đối tác nói trên. Mặt khác, quan điểm của Nga trong việc đảm bảo cung ứng năng lượng cho EU và quan hệ của Nga với Iran đâu có thể giúp EU tin cậy đầy đủ vào Nga. Nhưng EU không thể bỏ qua Nga giống hệt như Nga không thể bỏ qua EU.

Tình thế và diễn biến cuộc gặp giữa các vị lãnh đạo các nước thành viên EU với Tổng thống Nga Putin tại cuộc gặp thượng đỉnh vừa qua không hề khác. Hai bên bàn với nhau hết vấn đề nhỏ trong quan hệ song phương đến mọi vấn đề lớn của nền chính trị thế giới. Kết quả cụ thể thì chẳng thấy đâu, hai bên chẳng xích lại gần nhau hơn. Điều tích cực nhất đối với EU từ cuộc gặp thượng đỉnh này là EU có được sự nhất trí nội bộ cao trong quan hệ với Nga. Nhưng EU lại thất bại cả trong việc thuyết phục Nga phê chuẩn thỏa thuận giữa Nga và EU ký năm 1994 về năng lượng - được gọi là Hiến chương năng lượng giữa EU và Nga - cũng như đưa vào dự thảo hiệp ước hợp tác mới giữa EU và Nga cam kết của Nga đảm bảo cung ứng năng lượng cho EU. Ông Putin không chịu ràng buộc nước Nga trong việc này bằng giấy trắng mực đen, mà chỉ cam kết miệng. Lại một lần nữa, EU không đủ khả năng để thuần chế Con gấu Nga.

Mạc Vương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.