Mua Két sắt cẩn thận hàng nhái

05/11/2009 11:02 GMT+7

(TNTT>) Thị trường két sắt không chỉ có các sản phẩm nhập khẩu từ Hàn Quốc, liên doanh, Việt Nam... mà còn có khá nhiều hàng nhái “made in...Chợ Lớn”

Thị phần các loại két sắt

Tuy khá đa dạng về chủng loại và mục đích sử dụng nhưng các loại két sắt đều có thể chia làm hai loại: két sắt có khóa cơ và khóa điện tử. Trước đây, ngoài hai loại ổ khóa trên, thị trường còn có loại khóa bằng mã vân tay. Tuy nhiên, theo một số người bán hàng, sản phẩm này có độ bền kém nên vài năm trở lại đây nó không còn được chuộng tại thị trường Việt Nam.

Các loại khóa cơ tuy có hình thức trông khá xưa, không đẹp nhưng có độ bền cao, đồng thời mã số cơ có thể thay đổi tùy theo ý của khách hàng, tối thiểu là 10 vòng và các mã số do chủ nhân bí mật “tự cấp”. Két sắt lắp bộ khóa mã điện tử có ưu điểm là mẫu mã đẹp hơn và hiện đại hơn.

Ngoài ra, hệ thống mã từ 4-16 chữ số cho phép thay đổi mã sau mỗi lần sử dụng, làm tăng tính bảo mật của loại két này. Bên cạnh đó, nếu bấm mã sai 2 lần mạch điện sẽ bị ngắt, vô hiệu hóa việc mở tủ, giúp tăng khả năng chống trộm của két. Các két sắt bán trên thị trường hiện nay có thể chịu được sức nóng khoảng 1.000oC liên tục trong hai giờ liền và nếu nhiệt độ bên ngoài có sức nóng dưới 1.000oC, nhiệt độ ở bên trong tủ vẫn không thay đổi. Ðặc biệt, phần lớn két sắt đều có hệ thống báo động chống trộm. Chỉ cần tác động một lực mạnh hoặc bị di chuyển đột ngột, hệ thống báo động tự động của két sắt sẽ báo động liên tục (trong vòng 8 giờ) cho tới khi có người biết mã số đến giải mã mới ngưng.

Hiện tại, một số loại két sắt nhập khẩu từ Hàn Quốc, két sắt Hàn Quốc lắp ráp tại Việt Nam và két sắt Hòa Phát (sản phẩm của tập đoàn Hòa Phát) được người tiêu dùng ưa chuộng vì độ bền, giá cả phải chăng, thời gian bảo hành lâu.

Trong khi đó, thị phần của các loại két an toàn có xuất xứ từ Mỹ, Nhật, Hà Lan giảm mạnh đến mức gần như không còn xuất hiện trên thị trường do giá cả quá cao và thường không có thời hạn bảo hành (vì là hàng nhập khẩu). Két Truly (Hàn Quốc) loại nhỏ 53kg, dành cho hộ gia đình (đựng được văn bản khổ A4) giá từ 2,5 triệu đồng, loại dành cho công ty nặng khoảng 135-200kg giá từ 4,8-9,5 triệu đồng. Đặc biệt, loại két nhỏ dành cho hộ gia đình của Hòa Phát giá chỉ từ 1,2 triệu đồng.

Phân biệt hàng nhái, hàng chính hãng

Dạo quanh các cửa hàng két sắt trên đường Võ Văn Tần, không ít khách hàng ngạc nhiên vì hầu hết các loại két sắt chỉ có màu duy nhất là thân màu đen và cửa màu bạc, chứ không phong phú từ trắng, bạc, vàng, be, hồng như được giới thiệu trên các trang web mua bán. Theo anh Trường, chủ cửa hàng Trường Thành, hầu hết các loại két sắt Hàn Quốc chính hãng chỉ có một màu và một mẫu mã, không đa dạng màu sắc và mẫu mã như các loại két sắt hàng nhái được sản xuất tại Chợ Lớn.

Những thương hiệu nổi tiếng như Bauche Warranty, Diplomat, Bumil… thường bị làm nhái nên trên thị trường có một số sản phẩm Bauche được bán với giá rất “bèo”, chỉ khoảng 2 triệu/két 130kg. Vì thế, khi mua két sắt, người mua nên chọn các cửa hàng uy tín và chỉ nên mua những két sắt có xuất xứ rõ ràng, hạn bảo hành từ 1 năm trở lên. Ðồng thời, khi mua hàng nên đòi giấy bảo hành và yêu cầu nơi bán ghi rõ xuất xứ, chủng loại, đảm bảo hàng mới 100% chưa qua sử dụng để tránh phiền toái về sau.

Lê Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.