Điện Biên: Cứ 2 ngày có 5 người nhiễm HIV

25/10/2008 10:55 GMT+7

Theo bà Cao Thị Kim Thoa, Phó giám đốc Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh Điện Biên: Tỷ lệ người phơi nhiễm “căn bệnh thế kỷ” trên địa bàn tỉnh đang tăng nhanh và đến nay trung bình cứ 2 ngày đã có 5 người nhiễm HIV. Năm trước, ở tỉnh Điện Biên tỷ lệ này mới chỉ là 2 ngày có 3 người.

Từ đầu năm đến nay, Điện Biên phát hiện thêm 720 người nhiễm HIV và 850 người bị chết vì AIDS. Tổng số người nhiễm HIV trong toàn tỉnh đến thời điểm này là 2.855. Hiện nay, Điện Biên là địa phương đứng thứ ba toàn quốc sau TP.HCM và Sơn La về tỷ lệ nhiễm HIV với trên 350 người/100.000 dân. Theo kết quả giám sát của Trung tâm phòng chống HIV/AIDS Điện Biên, các đối tượng phụ nữ mang thai, người nghiện ma túy, khám tuyển nghĩa vụ quân sự ở tỉnh đều có tỷ lệ phơi nhiễm HIV cao hơn mức trung bình chung của cả nước nhiều lần. Trong đó, phụ nữ mang thai phơi nhiễm HIV cao gấp 6 lần, tỷ lệ người nghiện phơi nhiễm cao gấp 2 lần và người khám tuyển nghĩa vụ quân sự phơi nhiễm cao gấp 3 lần.

Điều đáng quan tâm là đa phần người nhiễm HIV ở Điện Biên có liên quan đến ma túy, chiếm tỷ lệ rất cao với trên 72%. Chính vì vậy, với vùng đất có trên 5.000 người nghiện, nhiều tụ điểm tiêm chích, công tác phòng chống HIV/AIDS ở tỉnh Điện Biên luôn gặp rất nhiều khó khăn.

TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.