Ông Obama hủy hội đàm với ông Putin

08/08/2013 09:40 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama đã hủy cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Moscow vào tháng tới, theo thông báo của Nhà Trắng hôm 7.8.

Quyết định được đưa ra sau khi ông Obama cáo buộc phía Nga quay trở lại với “tâm lý Chiến tranh Lạnh” trong cuộc phỏng vấn được phát sóng hôm 6.8.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney thừa nhận quyết định cho phép cựu nhân viên CIA Edward Snowden tị nạn của Nga là một yếu tố được xét đến trong quá trình đánh giá mối quan hệ song phương hiện nay.

Tuy nhiên, Washington lưu ý cuộc họp giữa các bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao hai nước vẫn sẽ diễn ra theo dự kiến ở Washington vào cuối tuần này. Ông Obama cũng xác nhận sẽ tham dự hội nghị G20 ở Nga trong hai ngày 5 và 6.9.

Điện Kremlin cho biết họ “thất vọng” với quyết định của Washington và nói rằng lời mời dành cho ông Obama vẫn được giữ nguyên, theo AFP.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney nói Mỹ coi trọng những thành tựu đạt được với Nga trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông Obama, đặc biệt về vấn đề Afghanistan và CHDCND Triều Tiên.

Hai nước vẫn đạt được tiến bộ về các vấn đề như “phòng thủ tên lửa và kiểm soát vũ khí, quan hệ thương mại, các vấn đề an ninh toàn cầu, nhân quyền và xã hội dân sự” trong 12 tháng qua, theo ông Carney.

Trong nhiều tuần qua, Nhà Trắng đã "bóng gió" về việc hủy bỏ cuộc hội đàm bên lề hội nghị G20 tại thành phố Saint Petersburg, giữa lúc quan hệ với Nga xấu đi.

Vào tuần trước, Moscow đã cho phép Snowden tị nạn trong một năm. Snowden, người tiết lộ thông tin về chương trình do thám tuyệt mật của Mỹ, hiện đối mặt với các cáo buộc hoạt động gián điệp tại Mỹ.

Sơn Duân

>> Mỹ - Nga căng thẳng vì Snowden
>> Mỹ nổi giận khi Nga cho phép Edward Snowden tị nạn
>> Nga cho Snowden tị nạn 1 năm
>> Mỹ hứa không tử hình Edward Snowden
>> Tổng thống Mỹ chỉ trích 'tâm lý Chiến tranh lạnh' của Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.