Vụ nổ lớn ở Tân Cương là do băng đảng đánh bom tự sát

01/05/2014 20:10 GMT+7

(TNO) Hai người thuộc nhóm tiến hành vụ đánh bom ở nhà ga xe lửa tại Urumqi, thủ phủ khu tự trị Tân Cương, vào hôm 30.4 nằm trong số 3 người thiệt mạng, truyền thông Trung Quốc đưa tin.

(TNO) Hai người thuộc nhóm tiến hành vụ đánh bom ở nhà ga xe lửa tại Urumqi, thủ phủ khu tự trị Tân Cương, vào hôm 30.4 nằm trong số 3 người thiệt mạng, truyền thông Trung Quốc đưa tin.


Cảnh sát Trung Quốc đứng gác gần hiện trường vụ đánh bom đẫm máu ở nhà ga xe lửa phía nam Urumqi vào ngày 1.5 - Ảnh: Reuters 

Tờ Nhân dân Nhật báo (Trung Quốc) cho biết “đã có  2 thành viên băng đảng tội phạm đã kích nổ bom cài trên người và cả hai đã thiệt mạng”.

Trường hợp tử vong còn lại là một khách bộ hành, theo Nhân dân Nhật báo.

Đây cũng là vụ đánh bom đầu tiên ở thủ phủ khu tự trị Tân Cương trong 17 năm qua, theo Reuters.

Vụ tấn công diễn ra ngay sau khi chuyến tàu đi từ một tỉnh tập trung nhiều người Hán sinh sống vào nhà ga, theo nhật báo Trung Quốc.

Vào ngày 1.5, nhiều xe tải cảnh sát màu đen đã đậu kín khu vực xung quanh nhà ga và cảnh sát vũ trang tuần tra ở cửa ra vào.

Chính phủ Trung Quốc cáo buộc “các phần tử khủng bố” đã thực hiện vụ tấn công nói trên. Đây cũng là từ Bắc Kinh thường dùng để chỉ các nhóm phiến quân Hồi giáo và lực lượng ly khai ở Tân Cương, Reuters cho hay.

Nhân dân Nhật báo không cho biết có thành viên nào khác trong nhóm tấn công bị hạ sát hoặc bắt giữ hay không.

Ngoài ra, truyền thông nhà nước Trung Quốc cũng không cho biết Chủ tịch Tập Cận Bình, người đã kết thúc chuyến thăm Tân Cương vào hôm 30.4, có mặt ở Urimqi khi vụ việc diễn ra hay không.

Ông Pan Zhiping, một chuyên gia về Trung Á từng làm việc tại Học viện Khoa học xã hội Tân Cương, nhận định vụ tấn công đã được tổ chức rất kỹ lưỡng vì nó diễn ra ngay đúng thời điểm ông Tập thăm khu tự trị này.

“Rõ ràng họ đang thách thức chính quyền nhà nước Trung Quốc”, chuyên gia này phân tích.

“Hồi năm 2013, họ nhắm vào đồn cảnh sát và quân đội. Giờ thì không phân biệt gì nữa, các hoạt động khủng bố đang được tiến hành tại những nơi có nhiều người tụ tập”, ông Zhiping nói.

Hiện vẫn chưa có tổ chức nào nhận trách nhiệm vụ tấn công nói trên, theo Reuters.

Hoàng Uy

>> Vụ nổ lớn ở Tân Cương qua lời nhân chứng
>> Nổ nhà ga xe lửa ở Tân Cương
>> Trung Quốc chi thêm 10 tỉ USD để bình ổn Tân Cương
>> Tấn công đồn cảnh sát ở Tân Cương, 8 người bị bắn chết    

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.