Lấy khối u nặng 11 kg ra khỏi ổ bụng bệnh nhân

21/05/2014 19:20 GMT+7

(TNO) Khối u nặng 11 kg vừa được các bác sĩ Bệnh viện đa khoa TP.Cần Thơ lấy ra khỏi ổ bụng của một bệnh nhân.

(TNO) Khối u nặng 11 kg vừa được các bác sĩ Bệnh viện đa khoa TP.Cần Thơ lấy ra khỏi ổ bụng của một bệnh nhân.

Lấy khối u nặng 11kg ra khỏi bụng bệnh nhân
Các bác sĩ khiêng khối u nặng 11 kg lấy ra từ bụng bệnh nhân X.

Chiều 21.5, bác sĩ chuyên khoa 2 La Văn Phú, Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp Bệnh viện đa khoa TP.Cần Thơ, cho biết bệnh nhân may mắn này là ông T.T.X (60 tuổi, ngụ phường Thành Phước, TX.Bình Minh, Vĩnh Long). Ông X. được đưa vào Bệnh viện đa khoa TP.Cần Thơ ngày 13.5 trong tình trạng bụng ngày càng to, đi lại, sinh hoạt, ăn uống khó khăn và mệt mỏi.

Qua khám lâm sàng, chụp CT đa cắt lát ổ bụng có cản quang, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị khối u sau phúc mạc, chiếm gần hết ổ bụng, đẩy toàn bộ ruột, dạ dày sang phải.

Đến sáng 21.5, ca mổ cắt khối u được tiến hành. Khi mở ổ bụng, các bác sĩ phát hiện khối u nặng 11 kg đã chèn ép dính vào đại tràng, thận và các mạch máu trong ổ bụng. 

Theo bác sĩ Phú, ca phẫu thuật khá phức tạp và kéo dài hơn 3 giờ. Hiện tại sau hơn 4 giờ phẫu thuật xong, ông X. đã tỉnh táo, dấu hiệu sinh tồn tốt.

Người nhà bệnh nhân X. cho biết, cách nay khoảng một năm, ông X. thấy bụng mình bỗng tự dưng to dần lên, nhưng do hoàn cảnh khó khăn, ông X. không đến bệnh viện khám mà tìm đến một thầy lang điều trị. Thầy lang chẩn đoán ông bị xơ gan cổ trướng và cho uống thuốc xổ độc gan. Nhưng càng xổ, bụng ông X. càng to ra.

Quá lo lắng ông X. đã đến một bệnh viện ở TP.HCM khám thì mới biết mình bị khối u trong bụng. Tuy nhiên, do chi phí phẫu thuật ở bệnh viện tuyến trên khá cao nên ông đã bỏ về nhà nằm uống thuốc Nam, sau đó gom góp tiền đến Bệnh viện đa khoa TP.Cần Thơ khám và phẫu thuật.

Tin, ảnh: Đình Tuyển

>> Lười khám bệnh, bệnh nhân để khối u to như trái bưởi
>> Khối u 7 kg trong bụng cụ bà 78 tuổi
>> Mổ lấy khối u xơ tử cung nặng gần 4 kg
>> Mổ lấy khối u nặng 3 kg trong ổ bụng
>> Vì con, sản phụ 'ôm' khối u nặng 4,5 kg trong lồng ngực
>> Mổ thành công khối u hiếm gặp ở xương cùng cụt
>> Khối u nặng 4,5 kg đè xẹp phổi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.