Mỹ hủy tập trận với Thái Lan sau vụ đảo chính

25/05/2014 14:30 GMT+7

(TNO) Chính phủ Mỹ đã hủy một cuộc tập trận với Thái Lan, cũng như chuyến thăm của các chỉ huy quân đội cấp cao đến xứ Chùa Vàng, và một chương trình huấn luyện cho cảnh sát Thái vì vụ quân đội nước này đảo chính.


Binh sĩ Thái Lan tuần tra trên một con đường ở Bangkok vào hôm 23.5 - Ảnh: Reuters

Được bộ ngoại giao và bộ quốc phòng Mỹ thông báo vào hôm 24.5, các động thái nói trên được Washington đưa ra nhằm thể hiện thái độ không hài lòng với tình hình ở Thái Lan, theo Reuters.

Lầu Năm Góc cho biết đã hủy bỏ cuộc tập trận thường niên CARAT - viết tắt của cụm từ Hợp tác huấn luyện và sẵn sàng trên biển - với Thái Lan .

Đây vốn là một phần trong một loạt các hoạt động phối hợp giữa Hải quân Mỹ và lực lượng hải quân 8 nước trong khu vực nhằm tập luyện kỹ năng phối hợp tác chiến giữa các bên.

Ngoài ra, Lầu Năm Góc cũng cho biết đã hủy chuyến thăm Thái Lan vào tháng 6 của Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương, Đô đốc Harry Harris, và ngưng không mời chỉ huy Lực lượng Vũ trang Thái Lan đến thăm Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ vào tháng 6 tới.

Tương tự, bộ ngoại giao Mỹ tuyên bố đã hủy chương trình huấn luyện súng cho cảnh sát tại Thái Lan và hủy tiếp một chuyến thăm Mỹ của các chỉ huy cấp cao thuộc lực lượng cảnh sát Thái.

Theo lịch trình ban đầu, chương trình huấn luyện nói trên sẽ bắt đầu vào ngày 26.5.

“Chúng tôi ngày càng quan ngại về các hành động của quân đội (Thái Lan) chỉ vài ngày sau khi họ tiến hành đảo chính”, Phát ngôn viên bộ ngoại giao Mỹ Marie Harf cho hay.

Được biết, vào hôm 23.5, Mỹ cũng đã hoãn viện trợ quân sự 3,5 triệu USD cho Thái Lan sau khi quân đội đảo chính và cộng đồng thế giới kêu gọi Thái Lan quay trở lại chế độ dân sự.

Hoàng Uy

>> Thái Lan: người dân và quân đội giằng co
>> Thái Lan một ngày sau đảo chính
>> Mỹ hoãn viện trợ quân sự 3,5 triệu USD cho Thái Lan
>> Quân đội Thái Lan bắt giữ cựu Thủ tướng Yingluck
>> Đảo chính ở Thái Lan, khách Việt vẫn du lịch bình thường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.