Ca sĩ trẻ gian nan khẳng định

05/10/2005 23:25 GMT+7

Chưa bao giờ thị trường âm nhạc lại xuất hiện nhiều gương mặt mới như 1-2 năm trở lại đây. Nhưng trong số họ, để chọn ra một người vượt trội và nhanh chóng khẳng định mình đúng là không phải dễ. Vì vậy, làm thế nào để định hình được phong cách và trụ lại lâu bền với con đường đã chọn luôn là điều trăn trở với hầu hết các ca sĩ trẻ hiện nay.

Có rất nhiều cách để một ca sĩ đưa tên tuổi của mình đến với khán giả. Có người "chai lì lăn lộn" trên các sân khấu thường thường bậc trung, các quán bar, thậm chí chấp nhận hát lót, miễn là có tên; có người chọn chiến lược "lấy nông thôn bao vây thành thị", bằng cách đi diễn tỉnh thật nhiều, dù xa xôi hẻo lánh cỡ nào; người thích tìm cho mình một ông bầu có nghề, có khả năng lăng-xê... Thực tế cho thấy, không ít ca sĩ đã thành công với cách chọn lựa ban đầu ấy, nhưng cũng rất nhiều người vẫn không lay chuyển được gì - vẫn "mờ mờ nhân ảnh" trong khi tuổi đời đã không còn nhiều cho nghiệp ca hát.

Tự vươn lên...

Kết thúc cuộc thi Sao Mai - Điểm hẹn, khán giả truyền hình làm quen được với một loạt gương mặt trẻ: Kasim Hoàng Vũ, Ngọc Khuê, Tùng Dương, Phương Anh, Thái Thùy Linh... Nếu khi mới "vào nghề", khán giả không mấy mặn mà với phong cách "lạ" của Tùng Dương thì giờ đây, người ta cũng đã thấy một Tùng Dương xuất hiện ngày càng nhiều trong các show truyền hình cũng như các chương trình ca nhạc lớn với phong cách chững chạc hơn. Tùng Dương cho biết, anh đang cố gắng dung hòa giữa yếu tố nghệ thuật và thị trường để dễ dàng tiếp cận hơn với công chúng. "Tuy nhiên, tính nghệ thuật sẽ được ưu tiên hơn", Tùng Dương khẳng định.

Một “Sao Mai” khác - Kasim Hoàng Vũ cũng đã định hình được phong cách của mình với chất rock dữ dội. Cũng có lúc anh rất trữ tình trong những bản ballade, nhưng đó chỉ có thể xem là chút uyển chuyển để làm mới mình bởi nhắc đến Hoàng Vũ thì bao giờ mọi người cũng nghĩ ngay đến sự sôi động, chất lửa trên sân khấu của anh.

Đoạt giải nhất Tiếng hát truyền hình 2000, nhưng Đức Tuấn không nổi bật lắm trong thời gian qua. Nhưng sau khi về cộng tác với ca sĩ Ánh Tuyết ở phòng trà ATB thì Đức Tuấn đã tìm ra cho mình hướng đi riêng với các tình khúc của các tác giả: Phạm Đình Chương, Trịnh Công Sơn... Mới đây, trong chương trình ca nhạc Trịnh Công Sơn - Đêm thần thoại, sự công nhận của mọi người về anh trong dòng nhạc Trịnh Công Sơn có lẽ càng mở ra một hướng  đi rõ ràng hơn cho anh. Đức Tuấn cho biết: "Không hẳn là làm theo lời mọi người nhưng gần đây và sắp tới, tôi cũng đang xây dựng cho mình hình ảnh, một phong cách như tôi đã thể hiện trong Đêm thần thoại - lịch lãm nhưng không kém vẻ trẻ trung của thời đại, đúng hơn là phong cách bán cổ điển". Anh cho biết, hiện đang hoàn thành 2 CD, một của Phạm Đình Chương, một là nhạc tiền chiến; đồng thời anh đã lên kế hoạch hát nhạc Phạm Duy: "Dù khá tốn kém về tiền tác quyền, nhưng tôi sẽ cố gắng với mong muốn đưa những tác phẩm của ông đến với người nghe nhiều hơn".

...và nhờ công nghệ lăng-xê

Song song với những ca sĩ trẻ tự thân vận động để khẳng định mình, một số ca sĩ được sự "bảo bọc" của người quản lý cũng đang cố gắng vươn lên. Một thời gian sau khi nhóm 1088 tan rã, Vân Quang Long đầu quân về Kim Lợi Studio. Đến nay, dù chưa tiếng tăm lắm nhưng càng ngày, khán giả đã nhận thấy sự tiến bộ khá rõ của Vân Quang Long trên thị trường âm nhạc lẫn trong phong cách biểu diễn. Nhưng, không phải cứ được lăng-xê là sẽ thành công mà cái chính vẫn là nỗ lực bản thân, cùng với chút "thiên thời địa lợi". Như trường hợp của Cao Thái Sơn, bỏ cuộc chơi Sao Mai - Điểm hẹn về với HT Production khá lâu nhưng "chưa thấy gì". Về việc này, ông Hoàng Tuấn, người quản lý, giải thích: "Hơn một năm qua là  thời gian để thử nghiệm. Tôi muốn Cao Thái Sơn diễn ở tỉnh thật nhiều, để đạt độ sát sân khấu. Hơn nữa, thời gian chưa cho phép (vì lo liveshow cho Đan Trường, rồi lại đến mùa mưa)... Đầu tháng 11 này, tôi sẽ tập trung đẩy mạnh tên tuổi Cao Thái Sơn, bằng nhiều hình thức. Tới lúc đó, tôi sẽ có cách tiếp thị để tiếng hát Cao Thái Sơn đồng loạt được nghe trên khắp các tỉnh thành". Chưa biết Cao Thái Sơn sẽ xuất hiện như thế nào, nhưng cũng hy vọng chàng ca sĩ này sẽ làm được một điều gì đó cho chính mình, cũng như góp thêm hình ảnh mới vào đời sống âm nhạc hiện nay.

Nguyên Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.