Đại dịch béo phì tràn vào châu Âu

03/11/2006 15:37 GMT+7

Châu u đang đối mặt với một đại dịch béo phì vào ngay cuối thập niên này khiến cho chi phí y tế gia tăng đến mức chóng mặt và các nỗ lực phát triển xã hội bị xói mòn. Đó là nhận định của ông Francesco Branca, một chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO)

Hiện có đến 23% đàn ông và 36% phụ nữ châu u đang trong tình trạng béo phì và 1/3 trẻ con quá cân.

“Nếu chúng ta không hành động ngay từ bây giờ, dự kiến sẽ có đến 150 triệu người lớn và 15 triệu trẻ em béo phì vào năm 2010. Điều này có nghĩa là nếu tính trong khoảng thời gian từ 2002 đến 2010, tỉ lệ người béo phì tăng hơn 20% so với thời điểm cách đây 10 năm”, ông Branca cho biết.

“Đây rõ ràng là một đại dịch”, ông nhấn mạnh.

Được biết ở một số nước châu u, béo phì đã ngốn hết một số tiền khổng lồ tương đương 1% GDP của nước đó. Béo phì cũng chiếm khoảng 6% chi phí ở cựu lục địa. WHO xem béo phì là một trong những thách thức lớn nhất cho y tế cộng đồng trong thế kỷ 21.

Để tìm cách kìm hãm sự “lây lan” của đại dịch béo phì, bộ trưởng y tế và các nhà làm chính sách ở 53 quốc gia sẽ gặp nhau tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) trong tháng này.

Branca cho rằng dù hầu hết các nước châu u đều thừa nhận các mối nguy hiểm do béo phì gây ra, trong đó có tăng nguy cơ bị tiểu đường, tim mạch, một số căn bệnh ung thư…nhưng chưa nước nào đủ khủ năng đối phó với nó một cách hiệu quả.

Khuynh hướng ăn nhiều chất béo và ít vận động của cư dân hành tinh này trong vòng từ 20 đến 30 năm qua cộng với sự phát triển không ngừng của kinh tế, chiều hướng đô thị hóa và sự toàn cầu hóa thị trường thực phẩm là những nguyên nhân chính khiến cho vòng eo của mọi người ngày càng tăng thêm.

Đoan Nhật (Theo Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.