Tên tôi là Đỏ (*)

14/12/2007 16:15 GMT+7

(TNO) Sau thời gian dài chờ đợi, vừa qua, chủ nhân của giải Nobel Văn chương 2006 người Thổ Nhĩ Kỳ, Orhan Pamuk đã đến với độc giả Việt Nam qua tác phẩm thời danh của ông: Tên tôi là Đỏ. Tác phẩm được hai dịch giả Phạm Viêm Phương và Huỳnh Kim Oanh chuyển ngữ thông qua bản tiếng Anh của Erdag M.Goknar.

Được biết, 2 dịch giả này đã dày công tìm kiếm từ các nguồn khác nhau để trả lại nhiều địa danh và nhân danh về tiếng Thổ (dưới dạng phiên âm Latinh hóa) nhằm cố gắng giữ lại không khí Istanbul cũng như sắc thái Thổ Nhĩ Kỳ trong tác phẩm.

Lấy bối cảnh của Istanbul thế kỷ 16, Tên tôi là Đỏ là một tiểu thuyết đan xen của nhiều tầng ý nghĩa. Đó là một câu chuyện trinh thám, hồi hộp cho đến phút chót với vụ án mạng bí ẩn trong giới tiểu họa (thợ vẽ tranh trang trí) Istanbul, đồng thời đây còn là hành trình khám phá về bí ẩn trong tâm hồn của cả một dân tộc. Tên tôi là Đỏ mở ra cuộc đối thoại giữa hai miền tư tưởng Đông-Tây, mà Istanbul được xem là nơi giao thoa của những miền tư tưởng ấy. Để từ đấy, tác phẩm khơi mở những câu trả lời cho các vấn đề về giá trị cuộc sống của con người trong sự chiêm nghiệm tuyệt diệu về tình yêu, niềm đam mê nghệ thuật, suy tư về cái chết và về bản thân của sự tồn tại...

Đánh giá tác phẩm, nhà phê bình S.B.Kelly (Tờ Scotland Chủ nhật) viết: "Một hỗn hợp sắc bén giữa truyện vụ án, ngụ ngôn hậu hiện đại và tiểu thuyết lãng mạn lịch sử... Tôi tên là Đỏ, với những câu chuyện lồng trong chuyện, tư biện triết học và những nhân vật phức tạp, là một minh chứng tuyệt vời về những gì tiểu thuyết có thể làm được..."

Orhan Pamuk sinh năm 1952 tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Ông bắt đầu sự nghiệp văn chương từ năm 1974, từng đoạt nhiều giải thưởng danh giá trong nước và ngoài nước trước khi lên đến đỉnh vinh quang của sự nghiệp bằng giải Nobel 2006. Ông cũng là người Thổ Nhĩ Kỳ đầu tiên đạt được giải thưởng cao quý này.

Ngoài tiểu thuyết Tên tôi là Đỏ kể trên, Orhan Pamuk còn có các tác phẩm nổi tiếng khác như quyển Kara Kitap (The Black Book – Cuốn sách đen), Sessiz Ev (The House of Silence – Ngôi nhà im ắng), Kar (Snow – Tuyết), Ystanbul, Hatiralar ve Sehir (Istanbul, Memories of a City – Istanbul, Hồi ức về một thành phố), Beyaz Kale (The White Castle – Pháo đài trắng)...

Trong thời gian tới, một số tác phẩm của Orhan Pamuk sẽ lần lượt ra mắt độc giả Việt Nam như: Tuyết, Pháo đài trắng...

D.B

*Tiểu thuyết của Orhan Pamuk, Phạm Viêm Phương và Huỳnh Kim Oanh chuyển ngữ, NXB Văn Học và Công ty VH & Truyền thông Nhã Nam liên kết xuất bản quý IV.2007.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.