Khổ qua rừng

28/10/2007 18:22 GMT+7

Khổ qua rừng dĩ nhiên là mọc hoang trong rừng, trái cỡ ngón tay cái người lớn, thường thấy ở miền Đông Nam Bộ - nhất là miệt đất đỏ Bình Long (Bình Phước). Khổ qua rừng được người dân sơn tràng hái nấu canh, ăn đắng hơn loại khổ qua trồng ở đồng bằng.

Có lẽ vì có hương vị đặc biệt, nên  khổ qua rừng đã "rửa cẳng" leo lên "ngồi" trên các bàn tiệc sang trọng ở các nhà hàng tại thị trấn Bình Long. Khổ qua rừng không hề "thua chị kém em" khi cùng "ngồi" chung với các món sơn cước khác như măng le, gà rẫy (được nuôi thả ở các buôn làng, nhỏ con nhưng chất lượng hơn hẳn gà vườn), cá lăng đen, cá lăng trắng... Nhưng, nói gì thì nói, trái khổ qua rừng mới là thứ "ngộ" nhất.  

Cũng giống như khổ qua vườn, khổ qua rừng được xào trứng, xào thịt bò. Thịt bò ở Bình Long là "đặc sản", cũng là một "thương hiệu" của xứ này. Vì "nhỏ con" nên khổ qua rừng chỉ cần cắt làm hai, móc bỏ ruột, rửa sạch là đã có thể cho vào chảo mỡ xào chung với thịt bò xắt miếng cho vừa ăn. Thêm mắm muối, gia vị, hành lá xắt khúc là đã có một dĩa ngon lành. Khổ qua rừng còn được trộn với thịt bò, chút hành tím, nước mắm giấm đường ớt, chút tiêu bột, thành món gỏi hấp dẫn. Người ta cũng có thể chế biến khổ qua rừng thành món ăn chay ngon và lạ miệng. Cùng với mì căn xé miếng, tàu hủ trắng xắt làm tư, dưa cải xắt khúc, đậu phộng luộc bóc vỏ, đậu que tước bỏ chỉ cắt đôi (hoặc những thực phẩm thực vật nào khác cảm thấy thích), cùng với khổ qua rừng bổ đôi bỏ ruột kho với nước tương ngon, rắc tiêu bột là xong.

Ăn khổ qua rừng giữ lại vị đắng "ngân" trên mặt lưỡi, một hồi trở thành ngọt ngào đến... "tương tư".

Bài và ảnh: Phương Kiều

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.