Đằng sau cánh cổng nhà tù Guantanamo

07/12/2005 22:19 GMT+7

Nhiều nhà báo, nhà ngoại giao và du khách vô tội hiện vẫn còn bị tra tấn trong các trại giam giữ do Mỹ điều hành. Hội nghị đầu tiên của các cựu tù nhân Guantanamo với sự tham gia của Ủy ban LHQ chống tra tấn và ân xá quốc tế - được tổ chức hồi cuối tháng 11 tại London (Anh) - đã hé mở thêm nhiều câu chuyện đau lòng trong nhà tù này. Những tù nhân vô tội


Các thành viên của hội nghị đã buộc tội chính quyền Mỹ giam giữ những người vô tội trong nhà tù dưới các tên giả, tra tấn họ và tổ chức một mạng lưới các nhà tù bí mật bên ngoài nước Mỹ. M.Begg, một công dân Anh, đã chuyển sang Afghanistan sinh sống từ trước năm 2001, lập gia đình tại đây, mở một tiệm sách nhỏ và sống cuộc đời yên bình trong thế giới thu nhỏ của mình. Thế rồi, sóng gió nổi lên khi binh lính Mỹ ập đến bắt Begg vào năm 2002. Anh bị xiềng xích và giam trong một căn phòng biệt lập tại Guantanamo trong 3 năm. Begg bị tình nghi cung cấp tiền cho bọn khủng bố bằng số tiền anh kiếm được từ hiệu sách nhỏ của mình. Dù sao Begg vẫn còn may mắn là không bị mất trí cũng như không phải ký vào bất cứ bản thú tội soạn sẵn nào. Anh được trả tự do vào đầu năm 2005. Trường hợp của M.Habib, người Úc, khá bi thảm. Anh này là thành viên của một đoàn du khách Đức đến Pakistan. Đoàn bị bắt giữ, các du khách Đức được trả tự do song Habib bị đưa đến nhà tù Guantanamo và sau đó được chuyển tiếp đến một nhà tù bí mật ở Ai Cập. Lính Mỹ tra tấn Habib suốt 6 tháng và buộc anh nhận tội tham gia các hoạt động khủng bố.  H.Eretri, người Ma-rốc, được đưa tới Guantanamo trong 1 năm. Eretri cho biết khi các nhân viên điều tra Mỹ gạn hỏi anh, họ có cả một bảng kê các câu hỏi, câu trả lời và buộc anh phải ký vào. Một nhà ngoại giao Indonesia tên S.Ikbal đã bị bắt cóc tại Indonesia và sau đó được đưa tới nhà tù bí mật ở Ai Cập. Ông trở thành người tàn tật sau nhiều lần bị binh lính Mỹ tra tấn. Phóng viên của đài truyền hình Al-Jazeera tên Sami al-Haj, công dân Ả Rập Xê Út, bị bắt và bị giam giữ ở Guantanamo trong suốt 3 năm mà không hề có bất cứ cuộc điều tra nào chỉ vì "tội" đã dám viết một bài báo phản đối sự chiếm đóng của Mỹ tại Afghanistan. Anh hiện vẫn còn mắc kẹt tại nhà tù này.

Giam cả người già lẫn trẻ sơ sinh!

Các bằng chứng kể trên và nhiều bằng chứng khác đã xác nhận các hình thức tra tấn chống lại con người do quân đội Mỹ sử dụng. Chúng còn minh chứng rằng nhiều người hiện vẫn còn là tù nhân của Mỹ bất chấp sự thật là các nhà điều tra Mỹ không có bằng chứng gì để buộc tội họ. Các chuyên gia tham gia hội nghị đã chú ý đặc biệt đến vấn đề hàng loạt người vô tội bị bắt giữ. Họ phải mất đến 12 tháng để thu thập các tài liệu cần thiết cho hội nghị. Các cựu tù binh Guantanamo cho biết có một bé sơ sinh và một cụ ông 100 tuổi nằm trong số những người thuộc nhóm đầu tiên do quân đội Mỹ đem đến trại Guantanamo từ Afghanistan. Hàng chục người bị điên loạn trên đường đến Guantanamo và những người khác mất lý trí: hậu quả của các cuộc thử nghiệm và thuốc men được sử dụng tại trại tập trung này.

Không có thông tin nào về số tù nhân ở Guantanamo và các chi nhánh của nhà tù này trên khắp thế giới. Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng Mỹ hiện giam giữ khoảng 600 người tại trại trung tâm và hàng ngàn tù nhân khác tại Afghanistan, Iraq và các trại khác. Tại hội nghị, các chuyên gia chống tra tấn của LHQ khẳng định rằng những bằng chứng thu thập được với sự giúp đỡ của các cựu tù nhân Guantanamo sẽ giúp họ xúc tiến một cuộc điều tra đặc biệt trong khuôn khổ của LHQ. (Pravda.ru)

Châu Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.