Dịch tả gây bạo động ở Haiti

28/10/2010 23:32 GMT+7

Các chuyên gia hôm qua cảnh báo trận dịch tả tại Haiti vẫn chưa lên đến đỉnh điểm và có thể tấn công các khu lều tạm cư ở thủ đô Port-au-Prince bất cứ lúc nào.

Theo AFP, đến nay, dịch bệnh đã khiến ít nhất 303 người thiệt mạng và 4.722 người nhiễm bệnh. Chuyên gia về dịch tả Claire-Lise Chaignat cảnh báo dịch bệnh sẽ lan đến các khu trại ở Port-au-Prince, nơi hơn 1 triệu người mất nhà cửa trong trận động đất hồi tháng 1 đang sinh sống.

Trong khi đó, người dân tại vùng Saint-Marc đã đụng độ với các bác sĩ và người tình nguyện nhằn ngăn cản việc thành lập một trung tâm điều trị khẩn cấp tại đây. Theo các bác sĩ, trung tâm cực kỳ quan trọng vì các bệnh viện trong vùng hiện đã quá tải, nhưng người dân sợ rằng nó sẽ làm dịch bệnh lan tới 2 trường học gần đó. Lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ ở Haiti (MINUSTAH) phải can thiệp để ngăn chặn bạo động, đồng thời ra lệnh ngừng việc dựng trung tâm trên.

Các chuyên gia đang lấy mẫu nước của sông Artibonite để xét nghiệm vì nghi rằng nước sông nhiễm khuẩn là nguyên nhân gây ra trận dịch tả đầu tiên ở Haiti từ đầu thế kỷ 20 đến nay. Hiện có nhiều tin đồn rằng chất thải từ một doanh trại của binh lính Nepal thuộc MINUSTAH khiến nước sông nhiễm độc. Tổ chức Y tế liên Mỹ hôm qua cũng cảnh báo rằng dịch bệnh có nguy cơ lây sang nước láng giềng CH Dominica.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.