Vắng vẻ lò mổ Bích Hòa ngày mở cửa

01/12/2010 20:01 GMT+7

(TNO) Sau hơn 10 năm tồn tại, hôm nay (1.12), lò mổ Thịnh Liệt, lò giết mổ gia súc lớn nhất trên địa bàn TP Hà Nội đã chính thức đóng cửa, để di chuyển tới lò mổ mới Bích Hòa. Tuy nhiên, khu lò mới lại không thu hút được các chủ giết mổ.

Lúc 1 giờ 30 phút sáng 1.12, chúng tôi có mặt tại lò mổ Thịnh Liệt, không gian vắng lặng, tuyệt nhiên không có tiếng lợn kêu, cánh cổng được khóa trái bằng một sợi xích to đùng…

Đến 1 giờ 45 phút, một tốp gồm sáu người lỉnh kỉnh dao, cân, xô, chậu chạy xe máy đậu ngay trước cổng lò mổ. Nhóm người này nói với chúng tôi, trước đây họ chuyên lấy thịt từ các chủ mổ tại lò Thịnh Liệt rồi đem phân phối các chợ lớn trong nội thành. Sau khi nghe thông báo chuyển địa điểm, tới 24 giờ khuya họ đã đến lò mổ Bích Hòa nhưng không có thịt lợn để mà lấy.

Trước thông tin lò mổ Bích Hòa mở cửa nhưng lại không thu hút được các chủ lò mổ Thịnh Liệt đến hành nghề, phóng viên Thanh Niên đã vượt quãng đường gần 30 km để xem thực hư. 


Cổng lò mổ Thịnh Liệt vào sáng 1.12

Thật vậy, lò mổ mới Bích Hòa, giết mổ khép kín với công suất 1.000 con lợn/ca và từ 5.000 đến 10.000 gia cầm/ca đáp ứng được 25 - 30% nhu cầu của thị trường Hà Nội, được đầu tư hiện đại gần 4 tỉ đồng, với tổng diện tích lên tới 4.000m2 lại không thu hút một chủ giết mổ nào ngay trong ngày đầu ra mắt.

Lúc 3 giờ 15 phút sáng, khi chúng tôi có mặt, không gian ở đây cũng thật tĩnh mịch, cũng tuyệt nhiên không nghe thấy tiếng rống của những chú lợn.

Đó là một dãy nhà với các ô đều được ốp lát gạch, phân rõ khu nhốt lợn, khu giết mổ, băng chuyền… Tuy nhiên, trái ngược với những gì mà chúng tôi mường tượng, khu lò giết mổ mới hoàn toàn không một bóng người, cũng không có điện đèn…

Bà Hà Thị Quy, một chủ giết mổ cho biết, lò giết mổ mới ở cụm công nghiệp Bích Hòa (thuộc xã Bích Hòa, H.Thanh Oai) nằm xa trung tâm tới hơn 20 km, cả đi cả về đến 50 km. Như vậy tốn thêm một khoản tiền xăng dầu, công vận chuyển, nhất định giá mỗi kg thịt sẽ đắt thêm.

Bên cạnh đó, giá thuê mặt bằng tại lò mới là 17 triệu đồng/tháng (lò Thịnh Liệt: 10 triệu đồng/tháng). Chưa hết, ô giết mổ ở lò Bích Hòa quá nhỏ, trung bình mỗi hộ ở Thịnh Liệt sang phải sử dụng 2 ô, nên nhiều hộ chưa quyết định.


Khu lò giết mổ mới Bích Hòa lại chưa hoạt động

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Hiền, Phó giám đốc Công ty TNHH Minh Hiền, cho biết mới chỉ có 4/26 hộ (lò mổ Thịnh Liệt có tổng số 26 hộ) có hợp đồng xin vào lò mổ mới Bích Hòa.

Được biết, 26 hộ giết mổ tại Thịnh Liệt với số lượng cung cấp khoảng 400 tấn thịt/ngày cho thị trường Hà Nội đã không tới nơi giết mổ mới. Nhưng trong sáng 1.12, thị trường Hà Nội đã không xảy ra tình trạng khan thịt lợn. Một câu hỏi đặt ra, những hộ này giết mổ tại đâu?

Theo tìm hiểu của Thanh Niên, không ít các chủ giết mổ ở Thịnh Liệt đã quay ra giết mổ tại một số lò giết mổ không có giấy phép ở các huyện Thường Tín và Thanh Trì.

Bài, ảnh: Hà An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.