Phát hành sách trên mạng

13/11/2008 11:28 GMT+7

Chưa đến thờiTrong những năm gần đây, đã xuất hiện nhiều đơn vị bán sách, phát hành sách qua mạng chuyên nghiệp. Thế nhưng, thị trường sách mang tính hiện đại này vẫn chưa có chỗ đứng thực sự ở Việt Nam.

Khai thác cơ bản

Hầu như các nhà xuất bản (NXB) lớn hay các công ty kinh doanh sách đều rất quan tâm đến phần giới thiệu sách, chuyển tải các thông tin về những tác phẩm mới đến bạn đọc thông qua trang web. Những trang web của NXB Trẻ hay NXB Kim Đồng đều thu hút một lượng lớn bạn đọc truy cập.

Tại đây, sách mới được cập nhật thường xuyên cùng các thông tin giới thiệu sách, phê bình sách. Đặc biệt, cũng nhờ những kênh thông tin này mà NXB với bạn đọc có điều kiện trao đổi, thảo luận với nhau về những vấn đề liên quan đến các tác phẩm đã, đang hay sắp được xuất bản. Như diễn đàn tại trang web của NXB Kim Đồng từng tranh cãi xung quanh tác phẩm Shin-Cậu bé bút chì, trang web của NXB Trẻ với những bài viết phân tích khá sâu sắc về manga. Trên trang web NXB Kim Đồng, bạn đọc chỉ cần chọn tên sách mình quan tâm, bấm vào phần đọc thử là xem trước một phần của một số cuốn sách. Dự kiến tới đây NXB Kim Đồng sẽ áp dụng loại hình đọc thử này cho tất cả đầu sách có trên trang web của NXB.

Không chỉ trang web, nhiều loại hình tương tác qua mạng khác cũng được áp dụng cho việc quảng bá giới thiệu sách như blog của Công ty Truyền thông Nhã Nam, Công ty Văn hóa Phương Nam, NXB Trẻ…

Tuy nhiên, khai thác tính năng quảng bá của internet mới chỉ được xem là phương thức khai thác đơn giản nhất của công cụ hữu hiệu này. Bán và phát hành sách qua mạng đang được chờ đợi, hy vọng sẽ đem lại sự thuận tiện cho bạn đọc.

Phát hành sách qua mạng: Nhiều cái khó

Với những đơn vị kinh doanh xuất bản như NXB, phát hành sách mới chỉ dừng ở mức tăng thêm giá trị thương hiệu chứ chưa thực sự là một kênh bán hàng. Như tại NXB Kim Đồng, việc bán sách qua mạng do nhân viên NXB tự làm. Sau khi có đơn đặt hàng trên mạng, tại các TP lớn có chi nhánh NXB thì nhân viên mang sách đến giao và thu tiền. Tại các địa phương, sách được gửi qua đường bưu điện, bạn đọc đến nhận sách và trả tiền. Trước đây, NXB có chuyển sách thông qua cách thức nhận hàng trả tiền của bưu điện nhưng đặc trưng sách Kim Đồng là sách thiếu nhi, giá trị thấp, chi phí vận chuyển còn đắt hơn tiền sách nên không hiệu quả.

NXB Trẻ cũng gặp hoàn cảnh tương tự, sách được đặt trên trang web của NXB Trẻ nhưng chuyển tới bạn đọc lại là một đơn vị khác. Kết quả là nếu có trục trặc về thời gian giao hàng và nhận tiền, thì NXB lại phải chịu trách nhiệm, bởi khách hàng chỉ biết NXB Trẻ chứ không cần biết đơn vị giao sách. NXB Trẻ đành bỏ dở hình thức mua bán sách qua mạng.

“90% khách hàng trên cả nước thanh toán mua sách qua mạng theo hình thức giao sách nhận tiền tại nhà chứ không phải thanh toán qua thẻ tín dụng, chuyển khoản ATM”, đó là lời khẳng định của ông Nguyễn Thành Vạn An, Giám đốc website www.vinabook.com, đơn vị bán sách qua mạng hàng đầu Việt Nam hiện nay. Nhưng nếu cứ phải áp dụng hình thức giao sách nhận tiền qua nhân viên, sẽ đòi hỏi một lượng nhân lực rất lớn khi nhu cầu tăng cao. Gửi qua bưu điện để khách đến lấy rồi trả tiền cũng không ổn.

Ông Việt Anh, quản lý trang web NXB Kim Đồng cho biết: “Đã mua qua mạng thì người ta không muốn ra khỏi nhà mà vẫn có sách, chứ nếu tốn công đến bưu điện thì thà ghé nhà sách mua còn tiện hơn”. “Thói quen tiêu dùng online (thanh toán qua mạng, bưu điện chuyển sách) chưa phát triển là trở ngại chính cho việc kinh doanh sách qua mạng” ông Vạn An nhìn nhận.

Phương thức thanh toán khó khăn, tâm lý tiêu dùng chưa quen với loại hình mua sắm này là những nguyên nhân chính khiến cho việc mua sách qua mạng dù rất phát triển trên thế giới vẫn “chưa gặp thời” ở Việt Nam. Tuy nhiên, với đà hội nhập kinh tế - xã hội như hiện nay, xuất bản, phát hành sách qua mạng sẽ trở thành một kênh phân phối quan trọng, góp phần tạo nên sự phát triển đồng đều về văn hóa đọc cho người dân.

Theo Tường Vy / SGGP

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.