Nga 'đá xoáy' đồng minh Syria về vụ al-Assad tranh cử

19/12/2013 20:00 GMT+7

(TNO) Nga ngày 19.12 đưa ra lời chỉ trích hiếm hoi nhằm vào Tổng thống Syria Bashar al-Assad, khẳng định việc ông này có ý muốn tranh cử tổng thống vào năm 2014 có thể gây tổn hại bầu không khí trước các cuộc hòa đàm sắp diễn ra.

Nga “đá xoáy” đồng minh Syria về vụ al-Assad tranh cử
Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong một cuộc phỏng vấn - Ảnh: Reuters

“Việc đưa ra những phát biểu như thế chỉ làm cho bầu không khí nặng nề hơn và không làm cho tình hình nồng ấm hơn”, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov nói với hãng tin Interfax trong một cuộc phỏng vấn.

Ông Bogdanov cho biết ông al-Assad và tất cả các phe phái ở Syria nên tránh gây căng thẳng trước các cuộc hòa đàm dự kiến diễn ra ở Thụy Sĩ vào tháng 1.2014 nhằm chấm dứt cuộc xung đột đẫm máu ở quốc gia Trung Đông.

“Chúng tôi tin rằng trước khi diễn ra hòa đàm, không nên có những tuyên bố mà ai đó có thể không thích và có thể gây phản ứng”, ông nói thêm.

Hiện chưa rõ ông Bogdanov đề cập đến tuyên bố gần đây nào của ông al-Assad. Nhưng chính quyền Syria liên tục tuyên bố rằng ông al-Assad sẽ tham gia tranh cử vào năm 2014.

Bộ trưởng Thông tin Syria Omran al-Zohbi đầu tháng này tuyên bố ông al-Assad vẫn sẽ là tổng thống và sẽ nắm quyền lãnh đạo trong bất kỳ quá trình chuyển tiếp nào được thỏa thuận trong cuộc hòa đàm.

Bản thân ông al-Assad khẳng định trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình hồi tháng 10 năm nay: “Tôi không nhìn thấy lý do tại sao tôi không nên tranh cử trong cuộc bầu cử tới”.

Nga là một đồng minh then chốt của Syria trong cuộc xung đột bắt đầu từ tháng 3.2011.

Trùng Quang

>> Tổng thống Bashar al-Assad: “Mô hình Libya” sẽ không lập lại ở Syria
>> Tổng thống Bashar al-Assad phải ra đi để chấm dứt xung đột tại Syria
>> Nga lo ngại khoảng trống chính trị “hậu” al-Assad
>> Ông al-Assad chúc mừng tổng thống đắc cử Iran
>> Nghi án âm mưu ám sát ông al-Assad
>> Tình báo Pháp, Thổ “âm mưu ám sát ông al-Assad”
>> Ông al-Assad sắp có em bé?
>> Pháp lần đầu thừa nhận khó lật đổ ông al-Assad
>> Ông al-Assad tái xuất hiện trên truyền hình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.