Châu chấu đá xe

25/11/2006 23:58 GMT+7

Cuộc gặp thượng đỉnh giữa EU và Nga ở Helsinki xem ra không thể có triển vọng thành công. Hiệp ước quan hệ hợp tác và đối tác mới mà EU và Nga dự định ký kết thay thế cho hiệp ước hợp tác lâu nay không được xuôi chèo mát mái bởi sự phủ quyết của Ba Lan, hay có thể nói cách khác, một mình thành viên mới này của EU đã cản trở việc EU và Nga đưa nhau lên tầm hợp tác chiến lược mới.

Mối bực bội của Ba Lan xuất phát từ lợi ích riêng của Ba Lan, chứ không phải vì lợi ích chung của EU.  Vì Nga cho tới nay vẫn chưa chịu ký Hiến chương năng lượng quốc tế và bên cạnh đó lại còn cấm nhập khẩu thịt từ Ba Lan và có thể cả từ Bungari và Rumani vào Nga,  vì Chính phủ Ba Lan hiện tại muốn thể hiện thái độ tự tin hơn về đối ngoại để tranh thủ dư luận nội bộ và vì không muốn tồn tại cái tiền lệ Nga và EU hay Nga và một số thành viên EU dàn xếp lợi ích với nhau "trên đầu Ba Lan" hay bỏ qua vai trò của Ba Lan nên mới có chuyện Ba Lan sử dụng vũ khí phủ quyết.

Bế tắc trong dự định hợp tác mới giữa EU và Ba Lan cho thấy hai điều. Thứ nhất, trong EU hiện có sự bất đồng quan điểm về hợp tác với Nga. Rõ ràng tương quan lực lượng chính trị trong EU sau vài lần mở rộng đã thay đổi và cách thức  vận hành EU như lâu nay chuyển biến không theo kịp. Không ít thành viên mới đã nhanh chóng đi qua thời kỳ EU nói gì cũng nghe theo. Họ bắt đầu thể hiện vai trò của họ một cách ngày càng tự tin và quyết liệt hơn, trước hết không vì lợi ích chung của EU, mà vì lợi ích riêng. Thứ hai, cả Nga cũng không hẳn sẵn sàng chấp  nhận trả mọi giá để có được mối quan hệ đối tác và hợp tác ở tầm cao hơn với EU. Cả Nga cũng tự tin hơn về đối ngoại, đặc biệt trong quan hệ với Nga.  Rõ ràng Nga chưa nguôi ngoai nỗi bực bội về việc cả NATO lẫn EU giờ đã mở rộng  đến tận biên giới của Nga. Trong câu chuyện này, con châu chấu dám đá xe, chắc rồi không làm đổ được xe, nhưng ít ra cũng cản được xe.

Mạc Vương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.