Bến Tre chi 100 tỉ cho phà Rạch Miễu hoạt động trở lại

Bắc Bình
Bắc Bình
27/01/2021 15:03 GMT+7

Những chuyến phà Rạch Miễu mới đưa khách qua sông Tiền (nối 2 tỉnh Tiền Giang – Bến Tre) đã hoạt động trở lại nhưng vị trí cách bến phà Rạch Miễu cũ khoảng 10 km về phía thượng lưu.

Ngày 27.1, tại xã Phú Túc, H.Châu Thành (Bến Tre), UBND tỉnh Bến Tre tổ chức Lễ công bố hoạt động bến phà tạm Rạch Miễu.
Giá vé qua phà đã được công bố, cụ thể: người đi bộ, xe thô sơ và xe hai bánh sẽ được miễn phí; xe ô tô và các loại phương tiện khác sẽ thu tiền vé tương đương với mức phí qua cầu Rạch Miễu; trường hợp đang sử dụng vé tháng để qua cầu Rạch Miễu không phải mua vé khi qua phà. Phà Rạch Miễu sẽ vận chuyển xe chở hàng hóa, hành khách lên tới 30 tấn, chiều cao toàn phần của xe nhỏ hơn 3,9 m.

Ông Nguyễn Minh Cảnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre đã đến dự lễ công bố hoạt động phà Rạch Miễu.

ẢNH: B.B

Ông Cao Minh Đức, giám đốc Sở GT-VT Bến Tre, cho biết thời gian hành trình của mỗi chuyến phà khoảng 10 phút. Tần suất hoạt động của phà Rạch Miễu sẽ phụ thuộc vào tình hình ùn tắc giao thông khu vực cầu Rạch Miễu. Cụ thể, khi không xảy ra ùn tắc thì lịch trình chạy phà sẽ được kéo giãn, và ngược lại thì sẽ được đẩy nhanh.
Phà Rạch Miễu tạm được xây dựng tại bến đò Song Thuận (nối xã Song Thuận, H.Châu Thành, Tiền Giang với xã Phú Túc, H.Châu Thành, Bến Tre), đặt cách cầu Rạch Miễu hiện tại khoảng 10 km về phía thượng lưu. Tổng mức đầu tư toàn dự án khoảng 100 tỉ đồng do ngân sách tỉnh Bến Tre chi trả, trong đó, đầu tư phần cầu phà, đường phía tỉnh Bến Tre khoảng 70 tỉ, còn lại 30 tỉ đầu tư xây dựng cho phía tỉnh Tiền Giang.  
Trả lời PV báo Thanh Niên là vì sao tỉnh Tiền Giang không đầu tư kinh phí cho phần xây dựng trên địa bàn tỉnh phục vụ phà Rạch Miễu, một lãnh đạo UBND tỉnh Tiền Giang (yêu cầu không nêu tên), cho biết UBND tỉnh Tiền Giang có trình nhưng HĐND tỉnh Tiền Giang đã không thông qua kế hoạch phân bổ ngân sách cho dự án này.

Trọng tải của phà Rạch Miễu lên đến 100 tấn.

ẢNH: B.B

Ghi nhận của PV báo Thanh Niên, cùng thời điểm UBND tỉnh Bến Tre công bố hoạt động phà Rạch Miễu thì tình trạng ùn ứ nhẹ (từ hướng Tiền Giang sang) đã xảy ra tại khu vực thu phí BOT cầu Rạch Miễu, nhưng các tài xế cho biết họ chỉ đi phà nếu bị lực lượng CSGT phân luồng.
Năm 2009, phà Rạch Miễu đã ngừng hoạt động và nhiệm vụ đưa khách qua sông Tiền được thay thế bởi cầu BOT Rạch Miễu. Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, lượng phương tiện di chuyển qua lại cầu Rạch Miễu tăng nhanh, dao động từ 18.000 - 24.000 lượt phương tiện trong ngày. Cùng với đó là mặt cầu Rạch Miễu chỉ có duy nhất 1 làn xe nên tình trạng kẹt xe tại khu vực trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu thường xuyên diễn ra.

Nhiều tài xế cho biết mặc dù bị ùn ứ tại trạm BOT Rạch Miễu nhưng họ chỉ đi phà khi bị "ép".

ẢNH: B.B

Một nguyên nhân lớn dẫn đến tình trạng thường xuyên kẹt xe tại khu vực cầu Rạch Miễu được CSGT tỉnh Bến Tre xác định do trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu đã luôn kiên trì thu phí trong khi lượng phương tiện đổ về ngày càng nhiều.
Theo UBND tỉnh Bến Tre, phà Rạch Miễu mới sẽ ngưng hoạt động khi Dự án cầu Rạch Miễu 2 được xây dựng hoàn thành và đưa vào hoạt động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.