Chấm dứt ngay việc khai thác đá gần Thành nhà Hồ

11/10/2010 23:02 GMT+7

Nhằm bảo vệ nguyên trạng của cảnh quan xung quanh Thành nhà Hồ (đang trong quá trình đề nghị UNESCO công nhận là Di sản thế giới), UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định thu hồi giấy phép khai thác đá và cho thuê đất đối với 2 HTX và 1 doanh nghiệp tại khu vực vùng đệm của khu di tích này.

Tuy nhiên cho đến nay, các quyết định của UBND tỉnh đang bị chính quyền các cấp tại huyện Vĩnh Lộc và các đơn vị sản xuất cố tình lờ đi...

Ba cơ sở khai thác đá bị thu hồi giấy phép gồm: HTX xây dựng Quyết Thắng (xã Vĩnh Yên), HTX Đại Phát (xã Vĩnh Ninh) và Công ty xây dựng Minh Quang (xã Vĩnh Quang).

Quyết định của UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành ngày 27.8.2010 nêu rõ phải chấm dứt mọi hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản theo giấy phép kể từ ngày 27.8.2010; đồng thời yêu cầu các đơn vị này phải dời toàn bộ tài sản của mình và các bên liên quan ra khỏi khu vực mỏ, thực hiện mọi nghĩa vụ có liên quan đến việc đóng cửa mỏ, phục hồi môi trường, môi sinh và đất đai theo quy định của pháp luật.

Tuy vậy đã hơn một tháng trôi qua - kể từ ngày UBND tỉnh có quyết định chỉ đạo, việc sản xuất tại các đơn vị này vẫn được tiến hành một cách ngang nhiên trước sự thờ ơ của các cấp chính quyền cơ sở...

Tại mỏ đá ở xã Vĩnh Ninh, hiện vẫn còn ngổn ngang xe tải, máy gạt múc, máy khoan, hệ thống băng tải và một khối lượng đá khổng lồ đã được chế biến đang chờ được vận chuyển.

Tại các điểm mỏ khác như Vĩnh Yên, Vĩnh Quang, tình trạng cũng không khá hơn là mấy. Mặc dù đã dừng khai thác, nhưng các máy móc, thiết bị tại đây vẫn chưa được vận chuyển ra khỏi khu vực mỏ như chỉ đạo.

Dường như các đơn vị này đang cố tình đánh bài “lờ”, cho máy móc tạm ngừng hoạt động như là cách đối phó, chờ thời gian kiểm tra qua đi sẽ tiếp tục quay lại khai thác.

Chúng tôi đã cố gắng liên lạc với các cơ quan chức năng của huyện Vĩnh Lộc và các xã có liên quan, nhưng vẫn không nhận được câu trả lời vì sao, cho đến thời điểm này các đơn vị khai thác đá tại vùng đệm của Thành nhà Hồ vẫn không ngưng hoạt động và di dời theo quyết định của UBND tỉnh.

Có thể nói, việc các đơn vị khai thác đá ở khu vực vùng đệm của Thành nhà Hồ cố tình lờ đi quyết định dừng khai thác của UBND tỉnh Thanh Hóa, cùng với việc thiếu trách nhiệm trong đôn đốc, giám sát của chính quyền địa phương đang ảnh hưởng rất lớn đến việc quản lý và bảo vệ khu di tích này.

Đặc biệt đây đang là giai đoạn rất quan trọng trong việc thẩm tra, thám sát của các chuyên gia quốc tế, nhằm công nhận Di tích lịch sử Thành nhà Hồ là Di sản văn hóa thế giới.

Đề nghị các cơ quan của tỉnh Thanh Hóa nhanh chóng xử lý sự việc nhằm bảo vệ sự nguyên trạng của cảnh quan xung quanh khu vực Thành nhà Hồ.

Ngọc Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.