Quán quân báo chí tiêu chuẩn quốc tế của Việt Nam

16/12/2005 10:42 GMT+7

Quan niệm sai lầm của một số dư luận nước ngoài rằng “báo chí Việt Nam chỉ nói rập khuôn theo Đảng cầm quyền” đã chào thua trước những sự kiện nổi bật trong xã hội Việt Nam thời gian qua, khi báo chí phanh phui những vụ tham nhũng lớn, những vụ cán bộ sách nhiễu đối với công dân, những chính sách không phù hợp trong xã hội... Trong số báo chí đó, báo Thanh Niên đã đi đầu, đưa ra ánh sáng công lý nhiều cán bộ cao cấp của Đảng và Nhà Nước đã tham gia những vụ tham nhũng lớn.

Dư luận trong và ngoài nước đều thấy rõ là nếu không có sự dũng cảm của Báo Thanh Niên - đồng bộ từ tổng biên tập cho đến các phóng viên – dám đưa ra những bằng chứng thật chính xác về vụ Năm Cam, thì chắc chắn những nhân vật cao cấp tham nhũng trong một số ban ngành trung ương và địa phương của Đảng và Chính phủ đã lọt lưới!

Đặc điểm cao quý nhất của báo chí là chính xác, trung thực đã và đang được Báo Thanh Niên tôn trọng hàng đầu, là tâm niệm của từng phóng viên. Đặc điểm thứ hai của báo chí là nhạy bén, đưa tin nhanh cũng là căn bản của Báo Thanh Niên. Đây là đặc điểm rất quan trọng mà nhiều tờ báo của Việt Nam không dám nghĩ đến. Trong ngôn ngữ quốc tế, từ “tin tức” trong tiếng Anh là “news”, tiếng Pháp là “nouvelles”, tiếng Đức là “neue”, tất cả đều có nghĩa đen là “những cái mới”.

Rất tiếc tiếng Việt của ta từ “tin tức” không bao hàm cái mới nên rất nhiều tờ báo của Việt Nam thường đưa tin rất chậm, hoặc nói cách khác, đưa những tin đã cũ vài ba ngày rồi. Nhưng Báo Thanh Niên thì không như thế, tin tức lúc nào cũng mới trên báo in hoặc báo trực tuyến, nhờ mạng lưới phóng viên năng nổ được bố trí khắp những điểm quan trọng. Muốn có tin một cách chính xác và khách quan để công bố nhanh nhất, Báo Thanh Niên phải đầu tư cho một đội ngũ phóng viên có trình độ chuyên môn và tay nghề thành thạo, biết phối kiểm nhiều nguồn chuyên gia liên quan đến sự kiện trong mẩu tin, rồi hình thành ngay bản tin một cách khách quan, không mang sắc thái ảnh hưởng của cấp nào, và gửi về toà soạn ngay bằng phương tiện tin học truyền thông hiện đại. Chính vì thế mà những dư luận quốc tế tôi có dịp tiếp xúc đã công nhận tính ưu việt của Báo Thanh Niên, và cũng vì thế họ thấy rõ ở Việt Nam, Chính phủ tôn trọng quyền tự do ngôn luận của nhân dân.

Ngoài vai trò thông tin báo chí, Báo Thanh Niên cũng hoà mình với một số tờ báo khác trong nước trong công tác xã hội. Đối tượng phục vụ xã hội của Báo Thanh Niên tập trung cho giới thanh niên trẻ trong nước với những chương trình độc đáo, như dự án Nâng cao năng lực và giáo dục kỹ năng sống cho học sinh -  sinh viên do Trung tâm Công tác xã hội Thanh Thiếu niên thuộc Hội Liên hiệp Thanh Niên Việt Nam - Báo Thanh Niên chủ trương, đã được phát động đúng vào thời điểm mà cả xã hội rất quan tâm, nhất là trước khuynh hướng xuống cấp trình độ học vấn của đa số học sinh sinh viên.

Tôi rất hãnh diện với Báo Thanh Niên trong làng báo chí Việt Nam. Kính chúc Ban Biên tập và toàn thể phóng viên mạnh tiến trên đường ngôn luận, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam càng giàu đẹp.

GS Võ Tòng Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.