Canada bồi thường nạn nhân chất độc da cam

13/09/2007 23:14 GMT+7

Chính phủ Canada hôm 12.9 tuyên bố họ sẽ chi trả một khoản bồi thường một lần trị giá 19.200 USD cho những người bị ảnh hưởng của các chương trình thử chất độc da cam của Mỹ tại căn cứ quân sự Gagetown của Canada cách đây 40 năm.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Peter MacKay, chỉ những cựu binh và dân thường làm việc tại hay sống trong phạm vi 5 km của căn cứ trên trong 2 năm 1966-1967, khi việc thử nghiệm được tiến hành, và chỉ những người bị các bệnh liên quan đến chất độc da cam, mới được bồi thường.

Trong quá trình thử nghiệm, khoảng 338 kg chất độc da cam và một số loại thuốc diệt cỏ khác đã được phun xuống một khu vực rộng gần 60 héc-ta tại căn cứ nói trên. Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng các vấn đề cựu chiến binh Greg Thompson tuyên bố hôm 12.9 rằng Chính phủ Canada coi việc bồi thường là cách "bày tỏ sự thương cảm" đối với các nạn nhân.

Tuy nhiên, đài CBC của Canada dẫn lời ông Ken Dobbie, Chủ tịch Hội chất độc da cam Canada, cho rằng một số thành viên của hội hằng năm phải chi cho thuốc men một khoản lớn hơn số tiền bồi thường một lần của chính phủ.

T.Q

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.