Mỹ từng mất mã số kích hoạt tấn công hạt nhân

23/10/2010 10:05 GMT+7

Hãng AFP ngày 22-10 đưa tin, mã số kích hoạt các cuộc tấn công hạt nhân của chính quyền Mỹ đã từng bị mất nhiều tháng dưới thời Tổng thống Bill Clinton. Đây là thông tin được tiết lộ trong cuốn hồi kí Without Hesitation của cựu Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Hugh Shelton.

Ông Shelton cho biết, mật mã này được gọi bí danh là “biscuit” (bánh quy) đã bị phụ tá của ông Bill Clinton đánh mất vào năm 2000. Theo quy trình, các mật mã điều khiển hạt nhân của tổng thống sẽ được kiểm tra hàng tháng và cứ 4 tháng các mật mã này lại được đổi một lần.

Thời điểm đó, một quan chức tới kiểm tra mật mã hạt nhân định kỳ thì được viên phụ tá cho ông Clinton cho biết tổng thống nắm giữ mã số và tổng thống đang có cuộc họp quan trọng nên không thể cắt ngang. Tháng sau, một quan chức khác đến kiểm tra và viên phụ tá cũng nói điều tương tự. Sự thật chỉ được phát hiện khi đến thời hạn phải đổi mã mới, viên phụ tá này mới thú nhận, mã số đã bị mất nhiều tháng.

Theo khẳng định của ông Shelton trong cuốn sách, cựu Tổng thống Bill Clinton không giữ mật mã trong tay như câu chuyện của viên phụ tá và ông Bill Clinton cũng không biết về việc phụ tá của mình đã đánh mất mật mã quan trọng này.

Theo Sài Gòn Giải Phóng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.