Mùa cá ra

28/11/2011 03:24 GMT+7

Lũ ĐBSCL đang rút cũng là thời điểm cá linh và các loài cá, tép khác đã lớn đang tìm cách tuôn ra sông rạch bơi ngược về thượng nguồn. Mùa cá linh chạy hết con nước cuối tháng 10 âm lịch (người dân bản xứ gọi là mùa cá ra) năm nào cũng nhộn nhịp.

Lũ ĐBSCL đang rút cũng là thời điểm cá linh và các loài cá, tép khác đã lớn đang tìm cách tuôn ra sông rạch bơi ngược về thượng nguồn. Mùa cá linh chạy hết con nước cuối tháng 10  âm lịch (người dân bản xứ gọi là mùa cá ra) năm nào cũng nhộn nhịp. Hiện dọc tuyến đường từ xã Tà Đảnh cho tới xã Vĩnh Quới (H.Tri Tôn, An Giang) đang xuất hiện nhiều điểm mua bán cá linh.

thu hoạch cá ra
Người dân miền Tây đang trúng mùa cá - Ảnh: Thanh Dũng

Anh Tư Sơn, một trong những chủ vựa thu mua cá linh ở Tà Đảnh, cho biết các năm trước lũ thấp, cá linh ít, vựa cá đìu hiu. Năm nay lũ lớn, cá từ thượng nguồn đổ về, ngư dân trúng mùa cá tép. Các cánh đồng trên vùng Bảy Núi ngập lũ là nơi trú ẩn cho cá linh và vô số loài cá khác giúp người nghèo có kế sinh nhai trong lũ. Vào mùa cá ra, suốt ngày ghe nhỏ và xe máy tấp nập ghé vào vựa Tư Sơn cân cá. Anh Tư Đằng bưng rổ cá linh nặng trĩu, nói đây là thành quả của việc kéo lưới trong buổi sáng. Tư Đằng khoe mùa lũ cá tôm nhiều, một ngư dân giăng lưới dính ngày cả chục ký cá linh cùng các loài khác như cá lăng, cá rô, cá sặt… kiếm được cả trăm ngàn đồng.

Hiện cá linh già (loại 30 con/kg) được thu mua tại các vựa cá ở An Giang với giá từ 8.000-20.000 đồng/kg. Chủ vựa phân loại chọn cá linh to gần bằng ngón chân cái đóng thùng ướp lạnh đưa về TP.HCM, cá nhỏ hơn đem về chợ đầu mối và các chợ nhỏ bán cho người dân vùng lũ để họ chế biến thành nhiều món ăn, hoặc ủ làm nước mắm.

Trường đại học An Giang đã cử cán bộ, sinh viên đi thống kê số lượng thủy sản đánh bắt được trong mùa lũ năm nay để đánh giá hiệu quả kinh tế. Chi cục Thủy sản tỉnh An Giang ước tính trong mùa lũ này, ngư dân địa phương đánh bắt hơn 50 tấn cá, trong đó chủ yếu là cá linh.

Thanh Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.