Yêu - ghét vì “ghế nóng”

10/07/2012 19:15 GMT+7

(TNO) “Quốc Cường là phải để cho Hà Hồ”. Chỉ với một câu nói đó Hồ Ngọc Hà đã tạo nên cơn sốt trên ghế nóng Giọng hát Việt ngay khi mới mở màn.

(TNO) “Quốc Cường là phải để cho Hà Hồ”. Chỉ với một câu nói đó Hồ Ngọc Hà đã tạo nên cơn sốt trên ghế nóng Giọng hát Việt ngay khi mới mở màn. Trước đó, không ít nghệ sĩ phải dở khóc dở cười với chiếc "ghế nóng".

Vai Thiện và vai Ác

Ngay khi tập đầu tiên chương trình Giọng hát Việt lên sóng truyền hình hôm 8.7, Hồ Ngọc Hà đã thật sự làm khuynh đảo cộng đồng mạng khi trở thành nhân vật chính trong hàng loạt status (trạng thái) và bình luận trên Facebook.

Từ trang phục, cách lắng nghe thí sinh hát cho đến cách cô lôi kéo “gà” về đội mình đều nhận được sự khen ngợi từ khán giả.

“Trước nay mình không thích nghe nhạc của Hà Hồ nhưng giờ thì mình đổ cái rầm vì cô ấy rồi đó. Phong cách của Hà thật sang và đẳng cấp, thật khác với những ấn tượng trước đây”, một bạn có tên Minh Huynh ghi trên Facebook.


Hồ Ngọc Hà: "Quốc Cường là phải để cho Hà Hồ" - Ảnh: Lý Võ Phú Hưng

Để đánh giá sự thành công của nữ huấn luyện viên mới này (vai trò tương đương giám khảo) e là còn sớm vì chương trình chỉ vừa mới bắt đầu, nhưng Hồ Ngọc Hà thật sự đã làm nên cơn sốt với "ghế nóng".

Vài năm gần đây, rất nhiều nghệ sĩ có dịp ngồi “ghế nóng”, nhưng không phải ai cũng nhận được sự đồng thuận cao và tạo được hiệu ứng tích cực từ phía khán giả.

Ngồi "ghế nóng" và "đóng vai ác” với những lời nhận xét thẳng, thật và có phần chua cay, đanh đá như đạo diễn Lê Hoàng (chương trình Cặp đôi hoàn hảo 2011) được khán giả thích cũng nhiều, nhưng số lượng người ghét cũng không ít.

Vào vai “thiện” với cách nhận xét “vui cả làng” như nhạc sĩ Lê Minh Sơn (cũng trong chương trình Cặp đôi hoàn hảo) lại chẳng vừa lòng ai.

Nói những “lời hay, ý đẹp” như cựu người mẫu Thúy Hạnh (Vietnam’s Got Talnet 2011) thì bị đánh giá là “nhạt như nước ốc”, còn nói thật, không cần hoa mỹ như nhà thơ Đỗ Trung Quân (Sao Mai điểm hẹn 2004) lại bị “ném đá” thẳng tay.


Ban giám khảo Chung kết Vietnam Idol 2010 (từ trái sang): nhạc sĩ Quốc Trung, ca sĩ Siu Black, nhà báo - MC Diễm Quỳnh, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng - Ảnh: Nghĩa Phạm

Sau rất nhiều scandal liên quan đến "ghế nóng", một thời gian dài, khán giả chưa có dịp gặp lại tiếng cười sảng khoái cùng câu nói “tôi thích em” của nữ ca sĩ Siu Black trong chương trình Vietnam Idol. Vì ngay cả chính Siu Black cũng dần trở nên mờ nhạt khi xuất hiện trong vai trò giám khảo ở các chương trình khác.

“Ghế nóng” luôn chọn người nổi tiếng, nhưng liệu người nổi tiếng có đủ "độ nóng" trên chiếc ghế này hay không lại là chuyện khác.

“Ngu mới làm giám khảo”

Đó là lời tuyên bố chắc nịch của đạo diễn Lê Hoàng, người trở nên nổi như cồn với vai trò là giám khảo của Cặp đôi hoàn hảo cùng những lời nhận xét thẳng thừng.

Rõ ràng, khi ngồi vào "ghế nóng", nhiệm vụ của người nổi tiếng, trong vai trò giám khảo, là nhận xét các thí sinh, nhưng ngược lại, họ cũng sẽ bị khán giả săm soi.

Thế nên, có khi vì những “tai bay vạ gió” trong lời ăn tiếng nói khi lên sóng truyền hình mà nhiều giám khảo chỉ ngồi "ghế nóng" trong khoảng thời gian ngắn và thậm chí chẳng bao giờ quay lại.


Đạo diễn Lê Hoàng trên ghế nóng Cặp đôi hoàn hảo 2011 - Ảnh: Nguyên Trương

Chẳng hạn như trường hợp nhà thơ Đỗ Trung Quân trong chương trình Sao Mai điểm hẹn năm 2004. Với những nhận xét “Em hát rất điên”, “Em có cần phải ăn mặc kín đáo như một nữ tu như vậy không?", nhà thơ Đỗ Trung Quân đã vấp phải làn sóng phản đối dữ dội từ phía khán giả và sau đó ông tự rút khỏi Hội đồng thẩm định.

“Bậc lão làng” như nhạc sĩ Trần Tiến cũng bị “ném đá” với những lời bình luận khá… nhạy cảm như “Tôi đang chờ cái mông của cô ấy nóng bỏng mà mãi không có”, “Anh cười nhiều giống đàn bà”… và sau đó, nhạc sĩ cũng rời khỏi chương trình Cặp đôi hoàn hảo 2011.

Biết là ngồi "ghế nóng" dễ bị "ném đá", nhưng trước nhu cầu thực tế của các chương trình đang "mọc lên như nấm" và luôn cần giám khảo, thì những người nổi tiếng nhận được lời mời từ nhà đài cũng sẽ vẫn tiếp tục cân nhắc.


Mỹ Tâm chuẩn bị ngồi "ghế nóng" Vietnam Idol 2012 - Ảnh: Nguyên Trương
 

Từng bị thí sinh bật lại trong cuộc thi Sao Mai điểm hẹn 2010 nhưng Mỹ Tâm vẫn trở lại "ghế nóng" của chương trình Vietnam Idol 2012.

Lý giải về quyết định này, Mỹ Tâm chia sẻ cô rất tự tin sẽ đem lại một hình ảnh, một khía cạnh mới mẻ mà khán giả có thể rất ít được chứng kiến là sự dí dỏm của cô, khi ngồi trên “ghế nóng” của cuộc thi âm nhạc dành cho giới trẻ này.

Nam ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cũng từng phản pháo lại những ai nghi ngờ chuyên môn của anh khi được mời làm một trong những huấn luyện viên của chương trình Giọng hát Việt rằng: “Ban tổ chức không bị thần kinh khi cầm số tiền lớn dúi vào tay một thằng điên để lên đó ngồi làm giám khảo”.

Vậy nên, quyết định ngồi ghế nóng là lựa chọn sai lầm hay khôn ngoan đều phụ thuộc vào chữ duyên - duyên trong giao tiếp và cái duyên với khán giả!

Những chiếc "ghế nóng" thật "nóng" trên thế giới

Khẳng định “thương hiệu” trên ghế nóng các cuộc thi tài năng không ai khác chính là vị giám khảo khó tính Simon Cowell. Ông nổi tiếng là người có nhận nhận xét khắc nghiệt qua các chương trình như American Idol, X-Factor hay Britain’s Got Talent.

“Tôi không chịu được cách phê bình người khác theo kiểu ngoại giao, chính trị. Tôi không thích sống theo những nguyên tắc áp đặt sẵn. Tôi không thích lối suy nghĩ là bạn không thể phê bình một người mập”, Simon Cowell chia sẻ.

Cũng chính vì những lời nhận xét chua cay nhưng xác đáng, Simon Cowell đã tạo được uy tín và sự quan tâm rộng rãi từ khán giả.

Bên cạnh đó, nhiều nghệ sĩ nổi tiếng khi ngồi "ghế nóng" đã tạo được hiểu ứng tốt từ khán giả. Chẳng hạn như nữ ca sĩ Christina Aguilera đã tạo nên cơn sốt The Voice (Mỹ) bởi phong cách tự tin, quyến rũ và trình độ chuyên môn cao.

Thay thế cho Simon Cowell trên "ghế nóng" American IdolJennifer Lopez đã hoàn thành xuất sắc vai trò người cầm cân nảy mực.

Vừa được mời làm giám khảo chương trình X-Factor phiên bản Mỹ, Britney Spears cũng gây được nhiều cảm tình từ phía khán giả bởi lối nhận xét công tâm, không nể nang.

Thiên Hương

>> Ngô Thanh Vân ngồi "ghế nóng" cùng Chí Anh
>> Ngồi “ghế nóng” với cát-sê “khủng”
>> Ngọc Tình lại ngồi “ghế nóng”
>> Thúy Hạnh đắt show ngồi "ghế nóng
>> Sao" giành “ghế nóng” X-Factor
>> Cuộc thi Đồ Rê Mí 2012: Trấn Thành ngồi “ghế nóng” thay Xuân Bắc
>> Phương Thanh ngồi “ghế nóng”
>> Tùng Dương ngồi “ghế nóng”
>> Cheryl Cole rời “ghế nóng” X Factor?
>> Ghế “nóng”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.