Phòng ngừa tai biến mạch máu não

25/10/2007 19:44 GMT+7

Tai biến mạch máu não hay còn gọi là đột quỵ ngày càng xảy ra nhiều. Là một trong những nguyên nhân gây tàn tật và tử vong hàng đầu trên thế giới. Làm thế nào để phòng ngừa tai biến mạch máu não?

Các yếu tố, nguy cơ gây bệnh

Tại buổi truyền thông về chủ đề "Phòng ngừa tai biến mạch máu não thể thiếu máu cục bộ", do Trung tâm Truyền thông - Giáo dục  sức khỏe TP.HCM tổ chức mới đây, GS.BS Lê Văn Thành (Chủ nhiệm bộ môn Nội thần kinh, ĐH Y Dược, TP.HCM) cho biết: có hai nhóm yếu tố nguy cơ gây tai biến mạch máu não. Nhóm thứ nhất là nhóm các yếu tố nguy cơ không tác động được, bao gồm: tuổi tác (tuổi càng cao càng dễ bị), giới tính (nam giới dễ bị tai biến mạch máu não hơn phụ nữ), di truyền... Nhóm thứ hai là nhóm các yếu tố nguy cơ có thể tác động được, bao gồm: do bệnh tim mạch (tăng huyết áp, hẹp động mạch cảnh, rung nhĩ...), tiểu đường, thừa cân, béo phì, rối loạn chuyển hóa mỡ trong máu, thói quen không tốt (lạm dụng bia, rượu, thuốc lá, ít vận động cơ thể...)...

+ Để phòng tránh bị tai biến mạch máu não, theo các bác sĩ, cách tốt nhất là cần phải thay đổi lối sống, và bỏ đi các thói quen có hại cho sức khỏe

+ Nên điều độ trong ăn uống, làm việc, nghỉ ngơi...

+ Tạo cuộc sống tinh thần vui tươi, thanh thản; dẹp bỏ những muộn phiền, tránh stress

+ Ngoài ra, thiền cũng giúp cân bằng sự hưng phấn và ức chế của não

+ Tại sao hút thuốc lá cũng dễ bị tai biến mạch máu não? Là do, khói thuốc lá ngoài việc gây ra một số bệnh lý khác, còn làm thương tổn thành mạch máu - đây là mầm mống gây xơ vữa mạch máu, khiến nguy cơ bị tai biến mạch máu não tăng lên gấp đôi. Với rượu, bia, các nhà chuyên môn cho rằng, nếu uống quá một lon bia/ngày, thì nguy cơ bị tai biến mạch máu não tăng 69%.

Ngoài ra, cũng có yếu tố liên quan đến tai biến mạch máu não là tình trạng thiếu máu não thoáng qua. Các biểu hiện của thiếu máu não thoáng qua chỉ diễn ra trong vài phút đến vài giờ, và thường không kéo dài quá 24 giờ, các triệu chứng sẽ biến mất không để lại di chứng gì. Nhưng, những người bị tình trạng này sẽ rất dễ bị tai biến mạch máu não trong khoảng thời gian ngắn sau đó (từ 1-3 tháng).

Theo một điều tra cấp bộ trước đây tại các tỉnh phía Nam cho thấy, tỷ lệ mắc mới bệnh lý tai biến mạch máu não mỗi năm bình quân là 2.500 trường hợp/1 triệu dân.

Phòng tránh thế nào?

Để phòng tránh bị tai biến mạch máu não, theo GS.BS Lê Văn Thành cần phải: phát hiện sớm bệnh tăng huyết áp, bởi rất nhiều bệnh nhân chỉ được phát hiện huyết áp tăng cao, khi đã bị tai biến mạch máu não. Nếu đã biết mình mắc bệnh tăng huyết áp, thì cần theo dõi tình trạng huyết áp, và chữa trị đúng. Cần sinh hoạt và làm việc một cách điều độ, tập luyện thể dục, dành một ít thời gian trong ngày để thư giãn, giải trí, tránh bị stress; tránh lạm dụng rượu, bia, thuốc lá, kiêng mỡ và tránh ăn mặn. Với bệnh tim mạch cũng vậy, cần được phát hiện sớm, chữa trị kịp thời. Những người bị bệnh đái tháo đường sẽ có nguy cơ bị tai biến mạch máu não  cao gấp 2-2,5 lần so với người khác.

Thực tế cho thấy, cứ trong số 100 người bệnh đái tháo đường, thì có đến 40-60 người có kèm theo bệnh tăng huyết áp. Tiểu đường kết hợp với cao huyết áp khiến nguy cơ bị tai biến mạch máu não  tăng gấp 3 lần. Bệnh nhân đái tháo đường cũng thường bị rối loạn chuyển hóa mỡ trong máu. Đối với những người thừa cân, béo phì, để phòng tránh bị tai biến mạch máu não  cần phải giảm trọng lượng cơ thể bằng cách không ăn nhiều chất đạm và mỡ động vật. Đặc biệt nam giới cần hạn chế bia, rượu, nên vận động thường xuyên.

 Khánh Vy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.