Bom xe phát nổ gần trụ sở Bộ Nội vụ Iraq

18/11/2005 16:39 GMT+7

Sáng nay (18/11), hai vụ đánh bom lớn đã xảy ra gần tòa nhà Bộ Nội vụ Iraq ở Bagdad làm ít nhất 6 người thiệt mạng và 40 người bị thương. Vị trí đánh bom cũng chính là nơi lực lượng Mỹ đã phát hiện 170 người bị Bộ này bí mật giam giữ và ngược đãi.

Quả bom với sức công phá lớn đã phát nổ tại khu vực trung tâm quận Jadiriyah, gây ra một tiếng nổ lớn vang khắp trung tâm Baghdad và tạo ra một lỗ hổng lớn trên đường phố. Bom còn làm sập một vài khu chung cư xung quanh và người dân đã phải tham gia cùng lực lượng cứu hỏa đào bới trong đống đổ nát để tìm kiếm nạn nhân.

Theo lời kể của một nhân chứng, hai kẻ đánh bom tự sát đã lái ôtô lao thẳng vào khu nhà của Bộ Nội vụ. Một chiếc đâm phải hàng rào bằng xi măng và chiếc sau cũng lao vào theo, hai tiếng nổ xảy ra chỉ cách nhau có vài phút. Một đám mây lớn bốc cao đến hàng trăm mét. Tại khu vực bị đánh bom còn có một khách sạn của người nước ngoài và rất gần Vùng Xanh, nơi được bảo vệ nghiêm ngặt nhất Baghdad.

Thiếu tá Falah al-Mohammedawi, một quan chức thuộc Bộ Nội vụ Iraq nhận định, nhóm al-Qaeda ở Iraq do trùm khủng bố Abu Musab al-Zarqawi cầm đầu, có thể là thủ phạm của vụ tấn công này.

Vụ đánh bom xe diễn ra chỉ vài ngày sau khi các lực lượng Mỹ phát hiện 173 tù nhân bị giam giữ trong một khu hầm ngầm bí mật tại tòa nhà, một số người trong đó có dấu hiệu bị bỏ đói và đánh đập. Hầu hết đều là người A'rập Sunni. "Chúng tôi tin rằng tổ chức của Zarqawi đứng đằng sau vụ này như một hành động trả thù cho việc một vài thành viên al Qaeda bị Bộ Nội vụ giam giữ", ông al-Mohammedawi nói.

Trong khi đó, chính phủ Iraq vẫn đang tìm cách làm giảm nhẹ áp lực từ lời cáo buộc ngược đãi tù binh mà lính Mỹ đã phát hiện. Bộ trưởng Nội vụ Iraq, ông Bayan Jabr nói rằng, chỉ có một vài tù nhân tại trung tâm giam giữ này đã bị bỏ đói. Ông khẳng định, hành vi ngược đãi tù binh là không thể chấp nhận được.

Ông Bayan Jabr còn cho rằng, một số người bị giam giữ tại Jadiriya là nghi phạm khủng bố người nước ngoài, bị giam giữ theo lệnh của chính ông vì đó là những "tên khủng bố nguy hiểm".

Các nhóm chính trị của người Sunni đã lên tiếng yêu cầu cộng đồng quốc tế điều tra về sự việc này.

Theo AP, BBC, VNM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.