Khủng bố đẫm máu nhất lịch sử Jordan

10/11/2005 23:49 GMT+7

Tối 9/11, thủ đô Amman của Jordan rung chuyển bởi những tiếng nổ long trời lở đất. Khói bụi bốc lên mù trời và dù chưa kịp hoàn hồn, mọi người vẫn nhận ra mục tiêu của các vụ nổ là 3 khách sạn sang trọng do người Tây phương làm chủ có tên Grand Hyatt, Radisson SAS và Days Inn.

Theo thông tin của Chính phủ Jordan thì khoảng 60 người thiệt mạng và 115 người khác bị thương (theo các nguồn tin bệnh viện là 300 người). Chẳng phải chờ lâu, trên một website mà al-Qaeda vẫn hay sử dụng, mạng lưới khủng bố này đã lên tiếng nhận trách nhiệm về các vụ tấn công vừa rồi. Dù tính xác thực của tuyên bố này cần phải được xác minh nhưng mọi ánh mắt nghi ngờ hiện đang đổ dồn về "chi nhánh" al-Qaeda ở Iraq do A.al-Zarqawi, một người gốc Jordan, lãnh đạo. Đây là vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất trong lịch sử vương quốc này, vốn được đánh giá là một trong số các quốc gia ổn định nhất tại khu vực Trung Đông. Ổn định nhưng không có nghĩa là an toàn bởi Jordan từ lâu đã bị các tổ chức khủng bố "nhăm nhe" do nằm trong số những đồng minh quan trọng của Mỹ tại khu vực và là một trong 3 quốc gia Ả Rập có quan hệ ngoại giao với Israel. Trong quá khứ, lực lượng an ninh Jordan đã phá vỡ một số tổ chức liên quan đến al-Qaeda âm mưu tấn công các cơ sở của Mỹ và phương Tây tại nước này. Còn trong vài năm gần đây, thủ đô Amman đã trở thành căn cứ cho người phương Tây trên đường đến và rời khỏi Iraq.

3 khách sạn bị dính đòn tấn công liên hoàn là những địa điểm dừng chân quen thuộc của người nước ngoài và du khách phương Tây. Tại khách sạn Radisson SAS và Grand Hyatt, thủ phạm là những kẻ đánh bom tự sát trong khi vụ nổ tại Days Inn là do một chiếc xe hơi chở bom gây ra. Khủng khiếp nhất là tại khách sạn Radisson, bom phát nổ khi hàng trăm khách đang vui vẻ dự một tiệc cưới, cướp đi sinh mạng của cha mẹ cả cô dâu lẫn chú rể trong khi đôi uyên ương cũng bị thương. Chắc hẳn mục đích của bọn khủng bố là giết hại càng nhiều người phương Tây càng tốt nhưng ác thay, phần lớn số người thiệt mạng lại là dân bản xứ, chưa kể một vài người khác bị vạ lây để rồi chết thảm như trường hợp 3 sinh viên Trung Quốc đang viếng thăm Jordan và 4 người Palestine, trong đó đáng chú ý có tướng B.Nafeh - chỉ huy tình báo quân đội tại Bờ Tây.

Quốc vương Abdullah đã cắt ngắn chuyến thăm Kazakhstan để trở về nước sáng sớm 10.11 và đến thị sát hiện trường các vụ đánh bom trước khi chủ trì một cuộc họp các quan chức an ninh cao cấp. An ninh đã được tăng cường cao độ khi tất cả cửa ngõ biên giới trên bộ đều bị đóng vô thời hạn. Nhiều khu vực trong thủ đô bị phong tỏa, nhất là các khách sạn và sứ quán. Cảnh sát đã mở chiến dịch quy mô truy tìm thủ phạm bằng việc xét nghiệm DNA và tiến hành nhiều vụ bắt giữ. Một số nước đã lên án vụ tấn công, khiến Tổng thư ký LHQ K.Annan phải hủy chuyến thăm Jordan dự kiến vào hôm qua.

Xuân Anh
(Theo CNN, AP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.