Thái Lan bắt giữ tội phạm tình dục khét tiếng

19/10/2007 23:59 GMT+7

Christopher Paul Neil, nghi phạm trong vụ xâm hại tình dục hàng loạt bé trai ở Đông Nam Á, đã bị bắt sau cuộc truy lùng 3 năm của Interpol. Ít ai biết rằng hắn đã từng muốn trở thành linh mục.

Một giáo viên "bình thường"

Sau khi nghe tin Christopher Paul Neil bị cáo buộc lạm dụng tình dục hàng loạt bé trai và đang bị truy lùng ráo riết, gia đình hắn ở Maple Ridge thuộc tỉnh British Columbia (miền tây Canada) đã bị sốc, suy sụp xen lẫn tức giận. Matthew, người em trai của Chris, đã kêu gọi hắn ra đầu thú. Hãng tin CanWest của Canada thuật lại lời của Matthew kể rằng gia đình anh đã không hề nghe bất cứ tin tức gì về Chris kể từ khi hắn đi Hàn Quốc. "Đáng lẽ khi đã ổn định chỗ làm, anh ấy phải gọi về nhà báo địa chỉ để liên lạc. Đằng này anh ấy lại không", Matthew nói, "Chúng tôi giờ đây đang nghĩ tới các nạn nhân. Là một người có chuyên môn về tâm lý, tôi hiểu điều này sẽ khó phai trong lòng các nạn nhân". Đối với gia đình Chris, thật khó khăn để họ tin rằng kẻ đang bị Interpol truy lùng chính là người thân của mình.

Chris có một vẻ ngoài hoàn toàn bình thường và mọi biểu hiện không có gì lạ. Tại trường cấp 2 Tổng giám mục Carney ở British Columbia, nơi mà Chris đã dạy thay trong 5 ngày hồi mùa xuân năm nay, người ta cũng nói không có gì để phàn nàn về Chris. Tại Hàn Quốc, Chris đã dạy học ở một trường thuộc thành phố Gwangju khoảng 2 tháng. Những người ở đây cho biết Chris không dính líu vào bất cứ hoạt động bất bình thường nào và luôn tỏ ra chuyên nghiệp. Cảnh sát thì tin rằng Chris đã tháo chạy khỏi Hàn Quốc sau khi nghe tin mình đang bị truy lùng. Tại một trường quốc tế khác ở khu vực Hua Mark của Bangkok, Thái Lan, người ta cũng xác nhận Chris đã dạy tại đây từ tháng 8.2003 đến 1.2004. Dù đã bị cảnh cáo nhiều lần về năng lực giảng dạy nhưng chưa bao giờ thấy Chris gây ra vấn đề gì rắc rối, nhất là việc lạm dụng tình dục học sinh.

Lần theo dấu vết

Cuộc săn lùng Chris, còn có biệt danh là Vico, bắt đầu từ 3 năm trước khi cảnh sát Đức phát hiện khoảng 200 bức ảnh một người đàn ông xâm hại tình dục các bé trai được tung lên mạng internet. Lần theo dấu vết, người ta phát hiện một tài khoản tên "Peter Jackson" trên trang web cộng đồng MySpace và một số diễn đàn mạng khác. Các hoạt động của "Peter Jackson" trong những năm qua đều được hiển thị chi tiết trên các trang web này. Theo đó, "Peter" đã trải qua 5 năm trở lại đây ở châu Á, chủ yếu dạy học. Trong phần thông tin thành viên, "Peter Jackson" miêu tả mình là người độc thân, uống rượu nhưng không hút thuốc, thích dạy học, xem kịch, nghe nhạc và làm thơ.

Lần gần đây nhất "Peter Jackson" truy cập vào MySpace là ngày 15.9. Trên trang web Dave's ESL Cafe, cũng người tên "Peter" này nói rằng mình từng dạy học tại Hàn Quốc, Thái Lan và Việt Nam. Trong một bài viết gửi lên trang này vào tháng 2, "Peter Jackson" viết rằng đã trở về nhà ở miền tây Canada sau 6 năm xa xứ. Vào tháng 8, "Peter" tiếp tục viết rằng mình đã nhận công việc tại một trường quốc tế ở Hàn Quốc. Trong một bài khác, để trả lời câu hỏi của một thành viên cùng trang web về các yêu cầu bằng cấp khi dạy học ở nước ngoài, "Peter" nói rằng việc này không liên quan đến vấn đề cấp visa và khi dạy học ở Việt Nam, "Peter" không cần phải nộp bằng cấp cho trường nơi mình làm việc. Một số người làm quen với "Peter Jackson" qua trang web Dave's ESL Cafe rồi sau đó gặp người này ngoài đời đã xác nhận đó chính là Chris. Tại một diễn đàn khác, Chris cũng viết về những nguy cơ lây nhiễm HIV khi quan hệ tình dục qua đường miệng và hướng dẫn cách xóa mặt trong các bức ảnh khiêu dâm để "không ai nhìn thấy mình".

Lưới trời lồng lộng

Tại một diễn đàn trực tuyến, Chris hướng dẫn cách làm biến dạng khuôn mặt trong các bức ảnh khiêu dâm để "không ai nhìn thấy mình". Chris cũng đã dùng phần mềm máy tính để biến khuôn mặt mình thành một vùng xoáy. Tuy nhiên, các chuyên gia vi tính của cảnh sát Đức đã thực hiện thành công việc đảo ngược "vòng xoáy" này và từ đó khuôn mặt của Chris được tái tạo khá hoàn chỉnh. Phần mềm được sử dụng để "giải mã" khuôn mặt của Chris chính là Photoshop của Hãng Adobe.

Sau khi tin tức Chris đã nhập cảnh vào Thái Lan được loan tải, theo Hãng tin AP, hôm 17.10 đã có 3 nam thiếu niên nước này đến báo cáo với cảnh sát rằng hồi năm 2003, Chris đã cho các em tiền để quan hệ tình dục với hắn. Vào năm đó, 3 thiếu niên này còn ở độ tuổi 9, 13 và 14. Hai trong số các em này còn kể Vico đã cho các em xem hình ảnh đồi trụy trên máy tính của mình trong một căn hộ ở khu Din Daeng của Bangkok. Báo The Nation thuật lời một nạn nhân nói rằng Chris đã quay phim cảnh quan hệ với 2 người bạn của cậu và không rõ bản thân mình có bị quay phim hay không. Cùng năm 2003, Chris được cho là đã xâm hại một bé trai khác cũng ở Thái Lan và trả em này khoảng 16 đến 32 USD để hắn thực hiện trò đồi bại. Nhà chức trách Thái Lan ngay lập tức phát lệnh bắt Chris.

Cuối cùng thì Chris đã bị bắt sáng qua tại Nakhon Ratchasima ở khu vực đông bắc Thái Lan. Tại đây, Chris đang trú ngụ trong ngôi nhà của một người bạn bản xứ, kẻ trước kia đã môi giới cho Chris gặp các bé trai. Cảnh sát đã được điều động lên Nakhon Ratchasima từ đêm 18.10 sau khi có tin mật báo rằng Chris đang ở đây. Chris đã được đưa về Bangkok và sắp đối mặt với mức án 20 năm tù nếu bị tuyên có tội. Nhà chức trách Canada cho hay họ sẽ tìm cách dẫn độ Chris về nước. Vụ của Christopher Paul Neil làm người ta nhớ lại vụ John Mark Karr, cũng là một thầy giáo người Mỹ dạy tiếng Anh ở Bangkok, đã bị bắt năm ngoái với các cáo buộc đã giết hoa hậu nhí nước Mỹ Jon Benet Ramsey vào năm 1996 (nhưng sau đó không có bằng chứng chứng minh hành động giết người của Karr). Karr cũng từng dạy học tại Hàn Quốc và một số nước khác.

Việt Phương (Tường thuật từ Thái Lan)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.