Họp sang

27/11/2009 02:24 GMT+7

Theo thư mời của Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư (ITPC) - cơ quan trực thuộc UBND TP.HCM, sáng 26.11, chúng tôi đến hội trường khách sạn REX (Q.1, TP.HCM).

Phòng họp khách sạn 5 sao cực kỳ sang trọng. Thường thì địa chỉ "ăn nói" này là nơi tổ chức các buổi hội nghị, hội thảo quốc tế; hay ít ra thì cũng để tổ chức các cuộc họp có “tầm cỡ”. Nhưng cuộc họp sáng hôm qua bàn chủ yếu đến quyền và nghĩa vụ và những chuyện khác liên quan đến đời sống của công nhân lao động. Cuộc họp càng tăng phần long trọng hơn khi ở kế bên, theo ghi nhận của chúng tôi, cũng diễn ra song song một cuộc họp quốc tế, nhưng quy mô phòng họp nhỏ hơn, và tất nhiên là không sang bằng phòng họp dành để bàn về công nhân lao động.

Do buổi họp có tính chất "đối thoại" (như ghi trong thư mời), lại là đối thoại các vấn đề nhạy cảm liên quan đến các lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, đình công và những vấn đề khác về quan hệ lao động nên thu hút khá đông người dự, kể cả cánh nhà báo. Tiếc là buổi họp không như chúng tôi tưởng tượng. Nói đúng hơn là không có tính "đối thoại" như giới thiệu. Nội dung buổi họp chủ yếu là hỏi - đáp về các chính sách pháp luật. Đa phần các câu hỏi đó đã được gửi trước cho diễn giả, mà theo chủ tọa đoàn thì những thông tin về pháp luật đó đã được giới thiệu và cập nhật trên trang web của các cơ quan có liên quan và được phổ biến đến tận các phòng LĐ-TB-XH quận huyện và tất cả các doanh nghiệp trên địa bàn TP. Các doanh nghiệp và quận huyện muốn biết chỉ cần "nhấp chuột" vào là biết được ngay.

Vậy thì cần gì phải tổ chức một cuộc họp hoành tráng đến như vậy?

Ở đây chúng tôi không có ý nói: bàn về công nhân lao động thì không được họp ở một nơi sang trọng, vấn đề ở chỗ, có nhất thiết phải tổ chức ở một nơi tốn kém như thế để chỉ “hỏi - đáp” về pháp luật? Suy cho cùng, những khoản chi phí mà chúng tôi chắc là không ít, để trả cho cuộc họp này cuối cùng cũng là tiền ngân sách mà cuộc họp “sang trọng” này cũng chẳng đưa ra thêm chính sách, chế tài gì khả dĩ có thể bắt các ông chủ phải tăng lương cho công nhân cao hơn; phải nộp đầy đủ tiền lương đã trích của công nhân để đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp... chứ không được chiếm dụng.

"Sang" là điều ai cũng mong muốn. Vấn đề là "sang" như thế nào cho đúng chỗ.

Nguyên Thủy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.