Xem xét hạ trần lãi suất xuống dưới 14%

25/11/2011 00:17 GMT+7

Sức “nóng” của giá xăng và điện đã “ngốn” gần hết thời gian chất vấn buổi chiều 24.11, vì vậy trước 11 câu hỏi của 5 ĐB, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình chỉ kịp giải đáp một số nội dung liên quan đến tái cấu trúc hệ thống NH và lãi suất.

Sức “nóng” của giá xăng và điện đã “ngốn” gần hết thời gian chất vấn buổi chiều 24.11, vì vậy trước 11 câu hỏi của 5 ĐB, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình chỉ kịp giải đáp một số nội dung liên quan đến tái cấu trúc hệ thống NH và lãi suất.

Ông Bình nói, ngay trong tháng 12 sẽ xem xét hạ trần lãi suất tiền gửi xuống dưới 14% nếu lạm phát tháng 11 chỉ tăng ở mức 1%. Lý do giảm vì trần lãi suất tiền gửi 14%/năm đặt ra từ tháng 8, từ đó đến nay lạm phát có chiều hướng giảm, và QH đã thông qua chỉ tiêu lạm phát tối đa trong năm 2012 là 10%. Như vậy người gửi tiền vẫn có lãi khi gửi tiết kiệm.

Theo Thống đốc, hiện lãi suất cho vay phổ biến đối với hoạt động kinh doanh lành mạnh ở mức 17 - 19%, thậm chí cho vay lĩnh vực nông nghiệp thấp hơn, chỉ khoảng 15%/năm. Tuy nhiên, ông thừa nhận có một bộ phận doanh nghiệp (DN) đã không tiếp cận được vốn bởi hai nguyên nhân: thứ nhất, do các NH thương mại hạ mức tăng trưởng tín dụng, dừng cho vay ra. Thứ hai, năng lực của các DN này còn nhiều yếu kém.

Một trong những vấn đề trọng tâm và then chốt là tái cấu trúc hệ thống NH, ông Bình cho rằng có nguyên nhân từ sự yếu kém của hệ thống, nhưng chủ yếu để đáp ứng cho mục tiêu chung tái cơ cấu nền kinh tế, phát triển theo chiều sâu thay vì chiều rộng.

ĐB Nguyễn Văn Tuyết (Bà Rịa-Vũng Tàu) chất vấn: Hiện nay toàn hệ thống có bao nhiêu % NH hoạt động yếu kém cần giám sát chặt chẽ, và NHNN có phương án giải quyết gì khi tái cơ cấu. Ông Bình thông tin, hiện nay có 8 NH thương mại cổ phần hoạt động rất lành mạnh, có thể làm trụ cột cho hệ thống khi tái cơ cấu, 8 NH trung bình và 8 NH quy mô nhỏ hoạt động tốt. Duy chỉ có 8 NH quy mô nhỏ hoạt động chưa lành mạnh, yếu kém, chiếm 5% toàn bộ hệ thống.

Sáng nay 25.11, Thống đốc tiếp tục trả lời chất vấn xoay quanh biến động giá vàng, tái cấu trúc, lãi suất và nợ xấu của hệ thống.

Khó nhất là xử lý các ngân hàng yếu kém

Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết, NHNN đã hoàn thành xong đề án và cuối tháng 11 này sẽ trình Chính phủ thông qua. Trọng tâm đề án phải đảm bảo xây dựng hệ thống lành mạnh, đủ sức cạnh tranh trong nước và quốc tế. Trong 5 năm tới, dự kiến hệ thống sẽ có 2 NH có đủ sức để cạnh tranh trong khu vực và 10 đến 15 NH đủ lớn làm trụ cột cho cả hệ thống. “Chúng tôi chấp nhận có NH quy mô vừa và nhỏ nhưng tình hình tài chính phải lành mạnh, và sẽ hoạt động trong phân khúc nhất định”, ông Bình nói.

Về ý kiến cho rằng đang có quá nhiều NH, ông Bình khẳng định, hệ thống đang thừa NH quy mô nhỏ, tài chính không lành mạnh, nhưng lại thiếu dịch vụ NH. Theo tiêu chuẩn thế giới, dịch vụ NH đạt chuẩn cứ 1.000 dân có 1 điểm giao dịch, hiện nay VN có 9.000 chi nhánh, điểm giao dịch so với 87 triệu dân là hơi thấp. “Tái cấu trúc NH khó nhất là xử lý các NH yếu kém, làm sao để đánh chuột không đổ bình, đạt mục tiêu vẫn giữ an toàn hệ thống, để NH trở thành bà đỡ, huyết mạch cho nền kinh tế”, ông Bình nói.

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.