5 dự báo công nghệ trong 5 năm tới của IBM

18/12/2010 21:30 GMT+7

(TNO) Dựa vào những thành quả nghiên cứu và phát triển của khoa học, hãng IBM vừa công bố dự báo về 5 đột phá công nghệ sẽ làm thay đổi cuộc sống trong 5 năm tới, theo Digital Trends.

Cách đây vài năm, khi điện thoại di động chỉ dùng để nghe - nói, IBM từng dự báo rằng với sự phát triển vũ bão của di động và điện thoại thông minh, "công việc kinh doanh của bạn sẽ được mang theo trong túi”. Ngày nay, “lời tiên tri” này đã trở thành hiện thực.

Sau đây là những dự báo của IBM cho 5 năm tới.

1. Pin mạnh hơn: Tốc độ cải thiện dung lượng của các loại pin hiện nay chỉ tăng khoảng 7% một năm song IBM cho rằng trong 5 năm tới, chúng ta sẽ được thấy những loại pin nhỏ hơn và có dung lượng gấp 10 lần so với hiện tại.


Ảnh chụp từ Youtube

2. Công nghệ ảnh hologram: Với sự phát triển của công nghệ 3D, IBM cho rằng chúng ta có thể sớm được thấy hình ảnh 3 chiều của bạn bè khi gọi điện thoại, hoặc trực tiếp xem một trận bóng đá hay buổi biểu diễn ca nhạc trên sân vận động ảo. Công nghệ ảnh hologram, một hướng đi mới của 3D, sẽ giúp các khán giả có được những trải nghiệm này mà không cần phải đeo kính.


Ảnh chụp từ Youtube

3. Máy tính sẽ cung cấp năng lượng cho cuộc sống: IBM hy vọng sẽ khai thác được năng lượng từ những trạm máy chủ và sử dụng nó để sưởi ấm hoặc điều hòa các tòa nhà.

Giám đốc công nghệ chuyên phân tích kinh doanh của IBM Don Campbell phát biểu: “Tại các trung tâm dữ liệu, 50% năng lượng được sử dụng để làm mát và có nhiều nhiệt lượng bị mất đi. Bằng cách đưa một dòng nước qua các mạch điện tử để hấp thụ sức nóng của nó và thay vì bỏ đi, chúng ta có thể giữ lấy và phân phối lại. Nó có thể giúp làm những việc đơn giản như chạy một máy pha cà phê hay lớn hơn là sưởi ấm một tòa nhà trong mùa đông”.


Ảnh chụp từ Youtube

4. Cá nhân hóa GPS: Hệ thống định vị toàn cầu GPS trên các thiết bị di động sẽ được nâng lên một tầm cao hơn. Hệ thống mới sẽ tổng hợp các phân tích dự báo về giao thông trong thời gian thực và tư vấn cho người sử dụng những cách di chuyển nhanh gọn từ địa điểm này sang địa điểm khác, thậm chí có thể báo trước có bao nhiêu điểm đỗ xe còn trống khi họ đến nơi.


Ảnh chụp từ Youtube

5. Thế hệ khoa học gia đại chúng: Trong 5 năm tới, IBM tin rằng các cảm biến trong điện thoại thông minh, xe hơi, máy tính cùng với các mạng xã hội sẽ mang đến cho các nhà khoa học mọi thông tin chân thực về cuộc sống. Nói cách khác, bất cứ ai cũng có thể đóng góp dữ liệu cá nhân để phục vụ cho nghiên cứu khoa học, đặc biệt trong lĩnh vực nghiên cứu về môi trường, thông qua các sản phẩm công nghệ sử dụng hàng ngày.


Ảnh chụp từ Youtube

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.